สองล้อไม่เคยหยุดนิ่ง เดินหน้าวางแผนเก็บตัวนักกีฬาชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม

“สองล้อ” ไม่เคยหยุดนิ่ง เดินหน้าวางแผนเก็บตัวนักกีฬาชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ทั้งประเภทถนนและเสือภูเขา โดยประกาศรายชื่อนักกีฬาออกมาเรียบร้อยแล้ว…

“สองล้อ” ไม่เคยหยุดนิ่ง เดินหน้าวางแผนเก็บตัวนักกีฬาชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ทั้งประเภทถนนและเสือภูเขา โดยประกาศรายชื่อนักกีฬาออกมาเรียบร้อยแล้ว พร้อมจัดกิจกรรมขี่จักรยานออนไลน์ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เฟสที่ 3 เพื่อให้นักกีฬา-ประชาชนทั่วไป ได้ฝึกซ้อมและออกกำลังกายในช่วงที่ “โควิด-19” แพร่ระบาดไปทั่วประเทศ โดยประเดิมครั้งแรก วันที่ 2 พ.ค.64 ถ่ายทอดสดทาง “ไทยพีบีเอส” ในรายการ “ปั่นสู่ฝันคนวัยมันส์” เวลา 14.00-16.00 น. ด้าน “เสธ.หมึก” มีความห่วงใยนักกีฬาจักรยาน และเจ้าหน้าที่สมาคมฯ อาจมีความเสี่ยงได้รับเชื้อ “โควิด-19” จึงพาไปตรวจหาเชื้อด้วยวิธี PCR Test ผลออกมาเป็น “ลบ” ปลอดภัย 100% ทุกคน รวมทั้งทำประกันให้อีกด้วย เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ และความมั่นใจให้แก่บุคลากรกีฬาจักรยาน
 
“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ด้วยสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 มีการแพร่ระบาดไปทั่วประเทศ และมียอดผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็ได้ปฏิบัติมาตรการของรัฐบาล และศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด แต่ทั้งนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่เคยหยุดนิ่งอยู่กับที่ เราทำงานกันตลอดเวลา ล่าสุด ตนเองได้เชิญสตาฟฟ์โค้ช และฝ่ายเทคนิค มาหารือเพื่อวางแผนเตรียมทีมนักกีฬาทีมชาติไทยชุดที่จะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 2 ธันวาคม ศกนี้
พลเอกเดชา กล่าวว่า ในส่วนของกีฬาจักรยาน เวียดนามบรรจุแข่งขันแค่ประเภทถนน และเสือภูเขา เท่านั้น โดยมีชิงชัยกันทั้งสิ้น 12 เหรียญทอง แบ่งออกเป็น ประเภทถนน 7 เหรียญทอง ประกอบด้วย ไครทีเรียม ชาย-หญิง, ไทม์ไทรอัลบุคคล ชาย-หญิง, แมสสตาร์ท บุคคลชาย, แมสสตาร์ท บุคคลหญิง, แมสสตาร์ท ทีมหญิง / ประเภทภูเขา 5 เหรียญทอง ประกบอด้วย ครอสคันทรี่ ชาย-หญิง, ดาวน์ฮิล ชาย-หญิง และ ครอสคันทรี่ทีมรีเลย์ ซึ่งทางเจ้าภาพตัดรายการทีมไทม์ไทรอัล ชาย-หญิง และ แมสสตาร์ท ทีมชาย ออกจากการชิงเหรียญทอง เท่ากับตัดโอกาสของทีมชาติไทย เนื่องจากนักปั่นของเราเป็นตัวเต็งที่จะกวาดเหรียญทองใน 3 รายการนี้ ขณะที่ประเภทเสือภูเขาก็ตัดรายการเมาเท่นไบค์อีลิมิเนเตอร์ออก ซึ่งนักปั่นไทยเราก็เป็นตัวเต็งเหรียญทองเช่นเดียวกัน
นายกสองล้อไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะให้สิทธิ์นักปั่นทีมชาติไทยชุดใหญ่ที่มีผลงานเหรียญทองจากการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เป็นตัวหลักในการติดทีมชาติ ส่วนที่เหลือจะเป็นนักปั่นดาวรุ่งที่มีผลงานโดดเด่นมาเป็นตัวเสริม ส่วนแผนการเก็บตัวนักกีฬา ในช่วงนี้สถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 ยังแพร่ระบาดไปทั่วประเทศ จึงให้นักกีฬาฝึกซ้อมอยู่ที่บ้านไปก่อน โดยสมาคมฯ จะนำกิจกรรมขี่จักรยานออนไลน์ ในโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” มาดำเนินการอีกครั้ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในแผนการฝึกซ้อมที่บรรดาสตาฟฟ์โค้ชวางเอาไว้
“หากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ดีขึ้น ก็จะให้สตาฟฟ์โค้ชหาพื้นที่ฝึกซ้อมที่มีภูมิประเทศใกล้เคียงกับสนามแข่งขันที่ประเทศเวียดนาม โดยฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ กำลังดำเนินการหาข้อมูลสนามแข่งขันที่เจ้าภาพกำหนดจาก Google เพื่อมาศึกษาเส้นทางก่อน เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย ก็จะส่งสตาฟฟ์โค้ชเดินทางไปสำรวจพื้นที่จริงอีกครั้ง ประการสำคัญคือก่อนที่จะมีการเก็บตัว ทั้งสตาฟฟ์โค้ชและนักกีฬาจะต้องได้รับการฉีดวัคซีคป้องกันโควิด-19 ครบตามจำนวนที่กระทรวงสาธสารณสุขกำหนด เพื่อความไม่ประมาท และเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ทุกคน” พลเอกเดชา กล่าว
ด้าน “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานประเภทถนนทีมชาติไทย เปิดเผยว่า แผนการเก็บตัวของนักกีฬาประเภทถนนในระยะแรกนี้ หากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง ตนจะพานักกีฬาไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่จังหวัดนครราชสีมา โดยเล็งเส้นทางบริเวณเขาใหญ่, อำเภอปากช่อง, เขื่อนลำพระเพลิง และอำเภอวังน้ำเขียว เป็นต้น เนื่องจากพิจารณาแล้วเป็นพื้นที่ปลอดภัย มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนไม่มากนัก ส่วนแผนระยะที่สอง จะนำนักกีฬาไปเก็บตัวที่จังหวัดมุกดาหาร ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน โดยจะให้นักกีฬาลงแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2564 ที่จังหวัดมุกดาหาร รับเป็นเจ้าภาพ ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม
“โค้ชตั้ม” กล่าวอีกว่า แผนการเก็บตัวระยะที่สาม ราว ๆ เดือนสิงหาคม ตนจะนำนักกีฬาไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่จังหวัดระยอง เพื่อเตรียมเข้าร่วมแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย ระหว่างวันที่ 1-6 กันยายน จากนั้นจะยกขบวนไปเก็บตัวที่จังหวัดสงขลา เตรียมลงแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ระหว่างวันที่ 16-25 กันยายน เส้นทางในจังหวัด สงขลา-สตูล-นครศรีธรรมราช-ตรัง-พัทลุง และปัตตานี อย่างไรก็ตาม ช่วง 3 เดือนก่อนที่การแข่งขันกีฬาโอลิปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จะเริ่มขึ้นในปลายเดือนกรกฏาคม สตาฟฟ์โค้ชจะเน้นการฝึกซ้อมอย่างเข้มข้นให้แก่ “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นที่ได้สิทธิ์ไปแข่งขันประเภทถนนหญิง เพื่อจะได้ทำผลงานให้ดีที่สุดใน “โตเกียว 2020”
ส่วน “โค้ชปู” เรืออากาศเอก สุภัทร ศรีไสว หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานประเภทเสือภูเขาทีมชาติไทย เปิดเผยว่า ตามกำหนดเดิม แผนการเก็บตัวนักปั่นเสือภูเขาระยะแรก จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม ที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่เนื่องด้วยสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด ก็ต้องชะลอออกไปก่อน เมื่อสถานการณ์ดีขึ้นก็จะสำรวจพื้นที่ฝึกซ้อมที่มีความปลอดภัย เช่น จังหวัดปราจีนบุรี ส่วนแผนระยะที่สองอาจจะย้ายกลับไปฝึกซ้อมที่จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากมีความพร้อมทั้งสถานที่ และโรงแรมที่พัก ในระหว่างนี้ก็จะให้นักกีฬาลงแข่งขันรายการชิงแชมป์ประเทศไทย สนามต่าง ๆ ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ กำหนด โดยสตาฟฟ์โค้ชจะพิจารณานักกีฬาที่มีผลงานดีที่สุดไปแข่งขันกีฬาซีเกมส์
“โค้ชปู” กล่าวเพิ่มเติมว่า นักกีฬาที่จะเรียกตัวมาทั้งชายและหญิง มีจำนวน 16 คน แต่อาจจะตัดให้เหลือ 11 คน โดยการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ในกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้ มีชิงชัย 5 เหรียญทอง เราหวังจะได้เหรียญรางวัลจากประเภทดาวน์ฮิล แต่คู่แข่งขันสำคัญของนักกีฬาหญิงไทย ก็คือนักปั่นเจ้าภาพเวียดนาม และฟิลิปปินส์ ส่วนคู่แข่งสำคัญของนักกีฬาชาย เป็นนักปั่นจากอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์
นอกจากนี้ พลเอกเดชา ได้กล่าวอีกว่า จากสถานการณ์ที่มีโรคไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ ตนเองในฐานะผู้นำองค์กรกีฬาจักรยาน มีความห่วงใยนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย และนักกีฬาทีมอาชีพ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ทุกคน ว่าอาจจะมีความเสี่ยงที่ไปรับเชื้อจากสถานที่ต่าง ๆ ดังนั้นตนจึงได้นำนักกีฬา และเจ้าหน้าที่ทุกคนไปตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธี PCR Test ที่สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง บางเขน ผลการตรวจปรากฏว่าเป็น “ลบ” มีความปลอดภัย ไม่มีใครติดเชื้อโควิด-19 นอกจากนี้ ตนยังได้ทำประกัน “โควิด-19” ให้แก่นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ของสมาคมฯ ทุกคนอีกด้วย เพื่อเป็นหลักประกัน รวมทั้งเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ และสร้างความมั่นใจ กรณีที่มีใครเกิดติดเชื้อขึ้นมา ก็จะได้มีทุนสำรองในการรักษาตัวให้หายขาดจากโรคนี้
พลเอกเดชา ยังกล่าวเสริมว่า สำหรับกิจกรรมขี่จักรยานออนไลน์ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ที่สมาคมฯ ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) นับว่าเป็นเฟสที่ 3 แล้ว หลังจากที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในช่วงที่มีการระบาดระลอกแรกเมื่อต้นปี 2563 และระลอกที่สองในช่วงต้นปี 2564 ปรากฎว่ามีผู้เข้าร่วมกิจกรรมมากมาย และมียอดวิวรวมกันมากกว่า 1 แสนวิว จากการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส โดยสมาคมจะประเดิมจัดในวันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคม ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ทำการถ่ายทอดสดในรายการ “ปั่นสู่ฝันคนวัยมันส์” เวลา 14.00-16.00 น. ให้แฟนจักรยานได้ชมอย่างเต็มอิ่ม 2 ชั่วโมงเต็ม ส่วนเส้นทางในการปั่นได้มอบให้ “โค้ชตั้ม” เป็นผู้สำรวจหาเส้นทางในแอปพลิเคชัน Zwift
 
พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งในการจัดกิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” จะเป็นการแก้ปัญหาเรื่องการฝึกซ้อมของนักกีฬา ทั้งในระดับทีมชาติไทย, ระดับทีมอาชีพ, ระดับเยาวชนทีมชาติไทย รวมไปถึงในระดับสโมสร และระดับภูมิภาค จะได้มีโอกาสฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนประชาชนที่สนใจได้รักษาสุขภาพและสภาพความฟิตของร่างกายในช่วงเวลาที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมของรัฐบาล เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้หลายหน่วยงานได้ให้พนักงาน-เจ้าหน้าที่ ทำงานจากที่บ้าน หรือ Work from Home กิจกรรมนี้จึงมีความเหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง ในช่วงโรคไวรัสโควิด-19กำลังแพร่ระบาด
“โค้ชตั้ม” เปิดเผยอีกว่า จากการที่ตนได้เข้าไปสำรวจเส้นทางในแอฟพลิเคชัน Zwift โปรแกรมการแข่งขันในวันที่ 2 พฤษภาคม ยังไม่มีการกำหนดเส้นทางออกมาอย่างเป็นทางการ หากทาง Zwift กำหนดเส้นทางออกมาเรียบร้อยแล้ว ตนจะเลือกเส้นทางที่เหมาะสมที่สุด มีความท้าทายที่สุด ให้นักปั่นทางบ้าน รวมทั้งนักกีฬาทีมชาติไทย มาร่วมกิจกรรมกัน โดยจะมี “วุฒิ” สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย นักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย เจ้าของ 3 เหรียญทองกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ และ “น้องสอง” รวิรัฐ ศรีโสภา นักปั่นสาวชื่อดังจากทีมเวนน์ ไซคลิง มาเป็นผู้นำการปั่น จากห้องส่งของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส
สำหรับรายชื่อนักกีฬาจักรยานชุดเตรียมซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ประเภทถนน นักกีฬาชาย จำนวน 19 คน ประกอบด้วย ร้อยตำรวจเอก ธุรกิจ บุญรัตนธนากร, จ่าอากาศเอก ธนาวุฒิ สนิกวาที, สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย, สิบตรี ธนาคาร ไชยยาสมบัติ, จ่าอากาศเอก พีระพล ชาวเชียงขวาง, สิบตำรวจโท ยุทธนา มะโน, จ่าอากาศโท พีรพงศ์ ลาดเงิน, จ่าอากาศโท ปฐมภพ พลอาจทัน, นายมูฮัมหมัดฮานาฟี กือจิ, นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์, สิบตำรวจตรี ธนชาต ยะตั๋น, จ่าอากาศโท วรยุทธ คะปัญญา, นายวรุฒน์ แปะกระโทก, ร้อยตำรวจโท เสฏฐวุฒิ ยอดสุวรรณ, นายตุลธร โสสลาม, สิบเอก ณัฐพล จำชาติ, ร้อยตำรวจตรี นวติ ลี้พงษ์อยู่, นายนพชัย กล้าหาญ โดยมี สิบตรี ทักษ์ แก้วน้อย เป็นนักกีฬาตัวสำรอง
นักกีฬาหญิง จำนวน 10 คน ประกอบด้วย ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช, สิบโทหญิง ศุภักษร นันตะนะ, น.ส.ชนิภรณ์ บัตริยะ, พันตรีหญิง จันทร์เพ็ง นนทะสิน, น.ส.อภิญญา เทียงแก้ว, น.ส.กมลรดา ขาวปลอด, น.ส.กุรชา ไชยรินทร์, น.ส.นัฐนันท์ นนทะแก้ว, น.ส.สโรชา กมลคร
ผู้ฝึกสอนจำนวน 6 คน ประกอบด้วย มร.หลี่ เสี่ยว เล่อ ผู้ฝึกสอนชาวจีน, พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท, ร้อยตำรวจเอก อดิศักดิ์ วรรณศรี, ร้อยตำรวจเอก สิทธิชัย ฤทธิศิลป์, พันจ่าอากาศเอก นรุตม์ชัย ข้อหยุ่น, จ่าสิบตรี รัฐพงษ์ เรือนเมา และมีช่างประจำทีม จำนวน 2 คน ได้แก่ ร้อยตำรวจเอก ณัฐพล จีบถาวรธาวิต และ อส.ทพ.เอนก ศาสตร์ทรัพย์
ด้านประเภทเสือภูเขา นักกีฬาชาย จำนวน 8 คน แบ่งเป็น ครอสคันทรีชาย จำนวน 5 คน ได้แก่ สิบเอก กีรติ สุขประสาท, อส.ทพ.อดิศักดิ์ ไตลังคะ, นายพูนศิริ ศิริมงคล, นายอธิพงษ์ สุวรรณสิงห์, สิบเอก ศุภวิชญ์ สมศิล, ดาวน์ฮิลชาย จำนวน 3 คน ได้แก่ นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์, นายสืบสกุล สุขจรรยา, นายกิตติธร ศิริจัด
นักกีฬาหญิง จำนวน 8 คน แบ่งเป็น ครอสคันทรีหญิง จำนวน 5 คน ได้แก่ น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์, น.ส.สุรัตติยา บุบผา, น.ส.นาตาลี ปัญญาวัน, น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า, น.ส.จริญญา สืบจากถิ่น, ดาวน์ฮิลหญิง จำนวน 3 คน ได้แก่ จ่าอากาศโทหญิง วิภาวี ดีคาบาเรส, น.ส.ศิรภัสสร ชาติกำเนิด, น.ส.ธิดา ปัญญาวัน
ผู้ฝึกสอน จำนวน 3 คน ประกอบด้วย เรืออากาศเอก สุภัทร ศรีไสว, ร้อยตำรวจตรีหญิง กฤติกา ศิลาพัฒน์, จ่าเอก เสรี เรืองศิริ, ช่างประจำทีม 2 คน ได้แก่ นายสุระพงศ์ กลุ่มในเมือง และ จ่าเอก สันติ คชรัตน์.