“สราวุฒิ” ยังรักษาตำแหน่งผู้นำเวลารวม ได้ครอง “เสื้อเหลือง” และ “เสื้อม่วง” ต่อ

เสียงสัมภาษณ์ สราวุฒิ สิริรณชัย +ธนาวุฒิ สน  “สราวุฒิ สิริรณชัย” นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำเวลารวม…

 “สราวุฒิ สิริรณชัย” นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำเวลารวม รวมทั้งผู้นำนักกีฬาอาเซียนยอดเยี่ยม ได้ครองทั้ง “เสื้อเหลือง” และ “เสื้อม่วง” ต่อไป ในศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” สเตจที่ 4 เส้นทางในจังหวัดตรัง โดยได้รับเกียรติจาก “ฯพณฯ ชวน หลีกภัย” ประธานรัฐสภา เป็นประธานในพิธีเปิดและปล่อยตัวนักกีฬา พร้อมชื่นชมการแข่งขันระดับนานาชาติเป็นการสนองนโยบายรัฐบาลในการเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยว และเป็นโอกาสดีที่จะประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดตรังเผยแพร่ไปทั่วโลก ผ่านการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ของ “ไทยพีบีเอส”

 การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เส้นทางจังหวัดสงขลา-พัทลุง-นครศรีธรรมราช-ตรัง-สตูล ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม เป็นการแข่งขันประเภททีมชาย สเตจที่ 4 เริ่มปล่อยตัวจากสนามกีฬาเทศบาลนครตรัง 2 (ทุ่งแจ้ง) จังหวัดตรัง ปั่นเส้นทางภายในจังหวัดตรัง แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่สนามกีฬาเทศบาลนครตรัง 2 (ทุ่งแจ้ง) ระยะทาง 143.70 กิโลเมตร โดยได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน และปล่อยตัวนักกีฬา พร้อมด้วย นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง และ “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

 นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก นายไพบูลย์ โอมาก และ นายภูวนัฐ สมใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง, นพ.ชัยรัตน์ ลำโป นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง, พล.ต.ต.สันทัด วินสน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง, พันเอก สรรรัศมิ์ นิลสลับ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 15, ดร.สัญญา ศรีวิเชียร นายกเทศมนตรีนครตรัง, นางลดาวัลย์ ช่วยชาติ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตรัง, นายวินัย ทองรัตน์ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดตรัง โดยมี พลเรือตรี พรหมเมธ อติแพทย์ เลขาธิการสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นผู้กล่าวรายงาน สำหรับการแข่งขันในสเตจที่ 4 สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ให้ชมตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขัน โดยมียอดผู้ชมการแข่งขันทางเฟซบุ๊กไลฟ์ มากกว่า 120,000 วิว และยอดผู้ชมต่อเนื่องกว่า 4,000 คน

 

ฯพณฯ ชวน หลีกภัย กล่าวว่า การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” เป็นการสนองนโยบายของรัฐบาลในการเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยว เนื่องจากพื้นที่ภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีภูมิทัศน์ที่สวยงาม นอกจากเป็นการส่งเสริมการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติแล้ว ยังเป็นโอกาสอันดีที่จะได้แสดงศักยภาพ และความโดดเด่นของสถานที่ท่องเที่ยว รวมทั้งความสะดวกสบายในการเดินทาง ถนนหนทางดีมาก นอกจากนี้จังหวัดตรังมีนโยบายปลูกต้นไม้ทั่วเมือง จึงมีความร่มรื่น และอากาศที่บริสุทธิ์ ดังนั้นการจัดการแข่งขันครั้งนี้จึงเป็นการประชาสัมพันธ์ให้แก่จังหวัดตรังได้เป็นอย่างดี ส่วนเรื่องการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 อาจจะมีผลกระทบบ้าง เป็นเรื่องปกติทั่วไปทั้งประเทศ แต่เราก็ผ่านสถานการณ์นี้มานานกว่า 1 ปีแล้ว ทุกคนมีประสบการณ์ในการป้องกันตนเอง ที่สำคัญต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัย

 ด้าน นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า จังหวัดตรังขอขอบคุณ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่ให้เกียรติจังหวัดตรัง เป็น 1 ใน 5 จังหวัดเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” โดยจังหวัดตรัง เป็น “เมืองกีฬา” หรือ Sport City เรามีนโยบายส่งเสริมกีฬาอย่างเต็มที่ ก่อนหน้านี้จังหวัดตรังได้จัดการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมด้านต่าง ๆ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายเป็นอย่างดี รวมทั้งพี่น้องประชาชนที่ให้การต้อนรับขบวนนักกีฬาตามเส้นทางแข่งขันทั้ง 7 อำเภอ

 พ่อเมืองตรัง กล่าวอีกว่า ส่วนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ทางจังหวัดตังได้หารือกันคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อฯ มาโดยตลอด ขณะเดียวกันสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็มีการคัดกรองนักกีฬาต่างชาติตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุข กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด มีการให้นักกีฬาฉีดวีคซีนครบตามเกณฑ์ มีการตรวจ ATK ก่อนการแข่งขัน เป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่พี่น้องประชาชนและจังหวัดที่เป็นเจ้าภาพ ส่วนประโยชน์ที่เราจะได้รับจากการแข่งขันในครั้งนี้ คือการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวและภูมิประเทศที่สวยงามตามเส้นทางแข่งขัน ผ่านการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ทำให้นักท่องเที่ยวเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติทั่วโลก ได้รับทราบถึงสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติของจังหวัดตรัง อีกทั้งนักกีฬาที่มีโอกาสเห็นความสวยงามของบรรยากาศ 2 ข้างทางก็จะไปบอกต่อญาติพี่น้องเพื่อนฝูงที่ประเทศของเขา ทำให้อยากกลับมาเที่ยวที่จังหวัดตรัง เป็นการสร้งเสริมการท่องเที่ยวตามนโยบายเปิดเมืองของรัฐบาล

 ผลการแข่งขันปรากฏว่า แชมป์ประจำสเตจที่ 4 ได้แก่ ลูคัส คาร์สเตนเซน นักปั่นชาวเยอรมนี จากทีมไบค์ เอด ทำเวลา 3.18.51 ชั่วโมง, ที่ 2 จามบาลจัมต์ เซนบายาร์ จากทีมตรังกานู ไซคลิง เวลา 3.18.51 ชั่วโมง, ที่ 3 “ปาง” จ่าอากาศเอก ธนาวุฒิ สนิกวาที นักปั่นจากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง เวลา 3.18.51 ชั่วโมงเท่ากัน อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งผู้นำเวลารวมยังเป็นของ สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย จากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ด้วยเวลา 15.06.14 ชั่วโมง ได้ครอง “เสื้อเหลือง” ต่อไป ส่วนที่ 2 จามบาลจัมต์ เซนบายาร์ จากทีมตรังกานู ไซคลิง เวลา 15.06.23 ชั่วโมง, ที่ 3 ลูคัส คาร์สเตนเซน จากทีมไบค์ เอด เวลา 15.06.26 ชั่วโมง

 รางวัลผู้นำนักกีฬาอาเซียนยอดเยี่ยม ได้แก่ ของ สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย จากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ได้ครอง “เสื้อม่วง” ต่อไปอีกเช่นเดียวกัน ขณะที่รางวัลรางวัลเจ้าความเร็ว หรือ Intermadiate Sprint (IS) มี 2 จุด ผลดังนี้ IS1 เป็นของ อัลมาล ฮาคิม ซากาเรีย นักปั่นชาวมาเลเซีย จากทีมซาปุระ ไซคลิง, IS2 ได้แก่ ฮาเหม็ด นูร์ ไอมาน โมฮัมเหม็ด ซารีฟ จากทีมตรังกานู ไซคลิง ส่วนรางวัลผู้นำคะแนนรวม ได้แก่ ลูคัส คาร์สเตนเซน จากทีมไบค์ เอด มี 49 คะแนน “เสื้อเขียว” ไปครอง, ที่ 2 จ่าอากาศเอก ธนาวุฒิ สนิกวาที นักปั่นจากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง มี 34 คะแนน, ที่ 3 สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย จากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง มี 32 คะแนน

 ด้านรางวัลเจ้าภูเขา หรือ King of the Mountain (KOM) ในสเตจที่ 4 ไม่มีจุด KOM ดังนั้น “เสื้อลายจุด” ยังเป็นของ วาเลนติน ฟาเบียน เรเน มีดีย์ นักปั่นฝรั่งเศส จากทีมรู้ใจดอตคอม เหมือนเดิม มี 11 คะแนนเท่าเดิม ส่วนตำแหน่งนักกีฬาบู๊ยอดยอมเยี่ยม ประจำสเตจที่ 4 ได้แก่ อัลมาล ฮาคิม ซากาเรีย นักปั่นชาวมาเลเซีย จากทีมซาปุระ ไซคลิง ได้รับรางวัลติดต่อกัน 2 สเตจ

 เวลารวมประเภททีม ได้แก่ ทีมโก ฟอร์ โกล จากฟิลิปปินส์ เวลา 45.19.59 ชั่วโมง, ที่ 2 ทีมตรังกรานู ไซคลิง จากมาเลเซีย เวลา 45.20.01 ชั่วโมง, ที่ 3 ทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง เวลา 45.20.08 ชั่วโมง ขณะที่ผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th

 หลังการแข่งขัน ส.ท.สราวุฒิ เจ้าของเสื้อเหลือง กล่าวว่า เกมการแข่งขันวันนี้เป็นไปตามแผน คือจะปล่อยกลุ่มหนีออกไปแล้วเราจะขึ้นตั้งทีม ก่อนที่จะมาจบด้วยการสปรินต์ หลังจากผ่านมาแล้ว 4 สเตจ ภาพรวมถือว่าน่าพอใจ เรายังสามารถรักษาเสื้อเหลืองเอาไว้ได้ และพี่น้องในทีมก็ทำหน้าที่กันได้ดีทุกคน ไฮไลต์การแข่งขันน่าจะอยู่ที่สเตจที่ 6 ซึ่งเป็นการปั่นขึ้นยอดเขาคอหงส์ อาจจะต้องมาตัดสินแชมป์กันในสเตจสุดท้าย ฝากพี่น้องชาวไทยช่วยส่งแรงใจมาเชียร์พวกเราด้วยในอีก 2 สเตจที่เหลือ ทั้งทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล และทีมชาติไทย

 สำหรับการแข่งขันสเตจที่ 5 ในวันที่ 5 ธันวาคม ได้รับเกียรติจาก นายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขันและปล่อยตัวนักกีฬา เวลา 09.00 น. เส้นทางเริ่มจากสนามกีฬาทุ่งแจ้ง จังหวัดตรัง ผ่าน อบต.บ้านควน-อำเภอย่านตาขาว-เทศบาลตำบลทุ่งตะบือ-เทศบาลตำบลท่าพญา-อำเภอปะเหลียน-เทศบาลตำบลทุ่งยาว-อบต.ลิพัง-เข้าเขตจังหวัดสตูล-อำเภอทุ่งหว้า-ผ่านพิพิธภัณฑ์ช้างดึกดำบรรพ์ทุ่งหว้า-ผ่านชายหาดทุ่งสะโบ๊ะ-อำเภอละงู-อบต.กำแพง-อำเภอท่าแพ-อบต.ท่าเรือ-อำเภอฉลุง-เข้าเส้นชัยที่หน้าสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล ระยะทาง 156.60 กิโลเมตร.

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ