ดร.สาธิต มั่นใจศึก ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ สร้างความประทับใจให้นักปั่นต่างชาติทุกคน ชื่นชมมาตรการป้องกันโควิด-19 ยอดเยี่ยมง ทุกจังหวัดยืนยันพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่

“ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รมช.สาธารณสุข มั่นใจศึกสองล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” จะสร้างความประทับใจให้แก่นักกีฬาต่างชาติที่มาร่วมการแข่งขัน…

“ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รมช.สาธารณสุข มั่นใจศึกสองล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” จะสร้างความประทับใจให้แก่นักกีฬาต่างชาติที่มาร่วมการแข่งขัน และอยากกลับมาเที่ยวมืองไทยอีก พร้อมยกย่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด “โควิด-19” ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ มีมาตรฐานยอดเยี่ยมเป็นที่ยอมรับทั่วโลก ด้าน “พลเอกเดชา” เผยผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัดที่เป็นเส้นทางผ่านต่างยืนยันความพร้อม และยินดีให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีแถลงข่าวการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ ผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้ให้การสนับสนุน ร่วมในพิธีแถลงข่าว เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ที่โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอรีน

S__94388286

ดร.สาธิต กล่าวว่า ขอขอบคุณ พลเอกเดชา เหมกระศรี ซึ่งมีความมุ่งมั่นในทุก ๆ สถานการณ์ เพื่อขับเคลื่อนให้สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เดินหน้าจัดการแข่งขันทั้งในระดับประเทศ และระดับนานาชาติ ตนเองมีความมั่นใจในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ทำคู่มือนำเสนอไปยังศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. จะทำให้ทีมนักปั่นต่างชาติเกิดความมั่นใจ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนให้จังหวัดที่เป็นเส้นทางผ่าน

นอกจากนี้ ดร.สาธิต ยังกล่าวอีกว่า นับว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ มีประสบการณ์สูงมาก และจัดการแข่งขันสำเร็จลุล่วงมาแล้วหลายรายการ ภายใต้มาตรฐานการจัดแข่งขันที่ยอดเยี่ยมจนเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก ถึงแม้ว่าจะมีอุปสรรคนานัปการ และได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ผู้สนับสนุนก็ลดเงินช่วยเหลือ แต่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังสามารถเดินหน้าจัดการแข่งขันต่อไปได้ อีกทั้งการเลือกเส้นทางการแข่งขันที่มีความสวยงาม เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศไทย ขออวยพรให้การแข่งขันจักรยาน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ประสบความสำเร็จ และมั่นใจว่าจะสร้างความประทับใจให้แก่นักกีฬาต่างชาติ ทำให้อยากกลับมาท่องเที่ยวเมืองไทย และส่งผลให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

ด้าน พลเอกเดเชา กล่าวว่า การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ได้จัดต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2542 เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 2 เมษายน ของทุกปี ซึ่งในปี 2564 นี้ เป็นการจัดปีที่ 22 ติดต่อกัน ตามกำหนดเดิมจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน แต่เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในหลายประเทศยังไม่คลี่คลาย ทำให้ทีมจักรยานจากชาติต่าง ๆ มีปัญหาในเรื่องการดำเนินการด้านเอกสารการเดินทาง จึงได้เลื่อนการแข่งขันออกไปเป็นวันที่ 11-20 พฤษภาคม 

“สำหรับประเภททีมชาย แข่งขันระหว่างวันที่ 11-20 พฤษภาคม แบ่งเป็นประเภททีมชาย แข่งขันระหว่างวันที่ 11-16 พฤษภาคม แบ่งเป็น 6 สเตจ เส้นทางจากอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา-สตูล-นครศรีธรรมราช-ตรัง-พัทลุง สิ้นสุดที่อำเภอหาดใหญ่ ระยะทางรวม 984.55 กิโลเมตร ส่วนประเภททีมหญิง แข่งขันระหว่างวันที่ 18-20 พฤษภาคม แบ่งออกเป็น 3 สเตจ เส้นทาง อำเภอหาดใหญ่-ปัตตานี และกลับมาเข้าเส้นชัยที่อำเภอหาดใหญ่ ระยะทางรวม 290.50 กิโลเมตร รวมระยะทางทั้งสิ้น 1,275.05 กิโลเมตร” พลเอกเดชา กล่าว 

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ทำคู่มือนำเสนอไปยังศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ซึ่งผ่านการพิจารณาและเห็นชอบเรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะนักกีฬาทีมต่างชาติที่ ศบค. กำหนดให้ต้องมีการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน แต่ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 มีนาคม คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เห็นชอบออกใบรับรองการฉีดวัคซีน หรือ “วัคซีน พาสปอร์ต” สำหรับผู้ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบถ้วน พร้อมลดวันการกักตัวสำหรับชาวต่างชาติที่มี “วัคซีน พาสปอร์ต” จาก 14 วัน ลดเหลือ 7 วัน หากไม่มี “วัคซีน พาสปอร์ต” แต่มีผลตรวจว่าปลอดเชื้อไวรัสโควิด-19 ลดการกักตัวเหลือ 10 วัน ยกเว้นผู้ที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกา ยังคงกักตัว 14 วัน โดยมาตรการดังกล่าวนี้ จะต้องผ่านการพิจารณาและเห็นชอบจาก ศบค.ชุดใหญ่ ในวันที่ 1 เมษายนนี้ เสียก่อน"

นายกสองล้อไทย กล่าวเสริมว่า ก่อนหน้านี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เดินทางไปประชุมเตรียมความพร้อมร่วมกับจังหวัดต่าง ๆ ที่เป็นเส้นทางผ่าน ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดทุกท่านต่างยืนยันความพร้อม และยินดีให่การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ทั้งด้านเส้นทางแข่งขัน การรักษาความปลอดภัย และการดูแลต้อนรับ อีกทั้งมั่นใจว่าแหล่งท่องเที่ยวของแต่ละจังหวัดจะสร้างความประทับใจให้แก่นักกีฬาต่างชาติที่ไปเยือนทุกคน ผลประโยชน์ที่ได้รับคือการทำให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นฟูอีกครั้ง รวมทั้งเป็นการเผยแพร่แหล่งท่องเที่ยวและทัศนียภาพที่สวยงามของจังหวัดต่าง ๆ ออกไปสู่สายตาชาวโลก จากการถ่ายทอดสด ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และ ยูทูบ ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ซึ่งปีที่แล้วมียอดวิวรวมมากกว่า 4,628,000 วิว

“ขณะเดียวกับสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็จะยึดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามคู่มือที่ได้นำเสนอไปยัง ศบค. อย่างเคร่งครัด โดยจะมีเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมโรคร่วมคณะไปกับขบวนนักกีฬาตั้งแต่ต้นจนจบ เพื่อให้คำแนะนำแก่นักกีฬา และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย.