“จุฑาธิป” ประกาศพาทีมชาติไทยคว้าแชมป์สองล้อทางไกล วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์

 “จุฑาธิป มณีพันธุ์” ประกาศพานักปั่นสาวทีมชาติไทยคว้าแชมป์ศึกสองล้อทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ที่จะชิงชัยระหว่างวันที่…

 “จุฑาธิป มณีพันธุ์” ประกาศพานักปั่นสาวทีมชาติไทยคว้าแชมป์ศึกสองล้อทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ที่จะชิงชัยระหว่างวันที่ 8-10 ธ.ค.64 เส้นทางภายในจังหวัดสงขลา ด้าน “เสธ.หมึก” เผยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ผลักดันนักกีฬาดาวรุ่งหน้าใหม่ขึ้นมาเสริมทัพรุ่นพี่ เพื่อเตรียมทีมสำหรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม และเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จีน ในปีหน้า

 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal เส้นทางจังหวัดสงขลา-พัทลุง-นครศรีธรรมราช-ตรัง-สตูล เมื่อวันที่ 1-6 ธันวาคม ที่ผ่านมา เสร็จสิ้นลงไปด้วยความเรียบร้อย และประสบความสำเร็จอย่างงดงาม จนกระทั่งได้รับการชื่นชมจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ว่าจัดการแข่งขันได้อย่างยอดเยี่ยมภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และเป็นเพียงชาติเดียวในเอเชียที่สามารถจัดการแข่งขันได้

 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดที่เป็นเส้นทางการแข่งขัน ต่างชื่นชมและยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันครั้งนี้ ผลประโยชน์ที่แต่ละจังหวัดได้รับคือทำให้เศรษฐกิจในจังหวัดมีความคึกคัก สร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการตั้งแต่รายให๋ไปจนถึงระดับรากหญ้า อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของปนระเทศไทยให้ทั่วโลกได้รู้จักผ่านการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส สำหรับวันที่ 7 ธันวาคม พักการแข่งขัน 1 วัน จากนั้นจะเป็นการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ระหว่างวันที่ 8-10 ธันวาคม โดยมีการประชุมผู้จัดการทีม และตรวจ ATK หาเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้แก่นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกทีม รวมถึงเจ้าหน้าที่ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ฝ่ายสนับสนุนทุกหน่วยงาน และสื่อมวลชน ที่โรงแรมเดอะ ฟลอร่า เมย์ รีสอร์ท

 พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า การแข่งขันจักรยานทางไกลประเภททีมหญิง มีไม่กี่ประเทศที่จัดแข่งขัน แต่ประเทศไทยจัดทุกปี ยูซีไอ ถึงได้แสดงความชื่นชม แต่ในปีนี้ด้วยปัญหาไวรัสโควิด-19 ทำให้หลายประเทศที่ตอนแรกตอบรับจะมาร่วมแข่งขันต้องยกเลิกแผนไป เช่น ประเทศจีน เขาไม่ปล่อยนักกีฬาออกมา นอกจากนี้รัฐบาลจีนได้กำหนดว่าผู้ที่เดินทางออกนอกประเทศ เมื่อกลับไปจีนต้องเข้ารับการกักตัวนานถึง 21 วัน ทำให้นักกีฬาไม่อยากมา รวมทั้งทีมชาติมาเลเซีย ที่จองตัวเครื่องบินแล้ว แต่เมื่อมีการพบเชื้อตัวใหม่ “โอไมครอน” เขาก็ยกเลิกการเดินทาง อย่างไรก็ตาม ก็มีหลายทีมที่มีนักกีต่างชาติ เช่น ทีม TCP มีนักกีฬาจากประเทศรัสเซีย และออสเตรเลีย รวมทั้งทีม Venn Cycling ก็มีนักกีฬาจากประเทศจีนร่วมทีม

 นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า การแข่งขันครั้งนี้นอกเหนือจากรางวัลต่าง ๆ ที่กำหนดเอาไว้แล้ว ยังรางวัล “ยู-23” หรือรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ทำขึ้นมาเพื่อพัฒนานักกีฬาดาวรุ่งที่เกิดขึ้นมาใหม่ เช่น น.ส.กมลรดา ขาวปลอด, น.ส.นัฐนันท์ นนทะแก้ว ซึ่งหากนักกีฬาเหล่านี้ร่วมแข่งขันแล้วได้รับรางวัลก็จะเป็นพลังที่จะผลักดันให้มีกำลังใจในการฝึกซ้อม ส่วนการแข่งขัน 3 วันน่าจะมีความสนุกและเข้มข้น โดยเฉพาะทีมชาติไทย และทีมอาชีพ ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ก็มีนักกีฬาดาวรุ่งเข้ามาหลายคน ผสมผสานกับนักกีฬารุ่นพี่ที่นำโดย “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ และ สิบโทหญิง ศุภักษร นันตะนะ หากไม่สร้างนักกีฬาหน้าใหม่ขึ้นมา การพัฒนาก็ไม่เกิด นอกจากนั้นเราต้องเตรียมทีมไว้สำหรับกีซีเกมสื ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม และกีเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ในปีหน้า ขอให้พี่น้องประชาชนช่วยเป็นกำลังใจให้นักกีฬาทุกคนด้วย

 ด้าน “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ หัวหน้าทีมชาติไทย ในฐานะแชมป์เก่า 2 สมัยติดต่อกัน เปิดเผยว่า การเตรียมทีมในช่วงที่ผ่านมาสตาฟฟ์โค้ชให้โปรแกรมการฝึกซ้อมทั้งการทำความเร็ว การสปรินต์ ตอนนี้นักกีฬาทุกคนมีความฟิตสมบูรณ์เต็มที่ไม่มีใครบาดเจ็บ พร้อมเกิน 100% ทั้งร่างกายและจิตใจ ส่วนเส้นทางแข่งขันเราก็ได้ไปดูและฝึกซ้อมมาแล้วครบทั้ง 3 สเตจ ส่วนเป้าหมายในการแข่งขันในนามตัวแทนทีมชาติไทย คือการคว้าแชมป์มาครอง แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นตนเอง เพราะไม่ว่าใครจะได้แชมป์พวกเราก็คือทีมชาติไทย เราจะช่วยกันทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพื่อคว้าแชมป์ในการแข่งขันครั้งนี้ให้ได้

 “แพร” สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช นักปั่นทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง กล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้นักกีฬาทุกคนมีความพร้อมมาก ส่วนเรื่องภาพอากาศที่มีลมพัดแรง ไม่น่าจะมีปัญหาต่อการแข่งขัน เพราะตอลดระยะเวลาที่เราฝึกซ้อมกันมาเจอมาทุกสภาพอากาศ ซึ่งเราซ้อมร่วมกับทีมชาติไทย รวมทั้งหมด 10 คน ก็จะเห็นว่าน้อง ๆ รุ่นใหม่มีการพัฒนาขึ้นมามาก และแข็งแรงกันทุกคน ก็ขอให้พ่อแม่พี่น้องชาวไทยทุกคนช่วยให้กำลังใจพวกเราในการแข่งขันครั้งนี้ด้วย

 สำหรับการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ระหว่างวันที่ 8-10 ธันวาคม ชิงชัยกัน 3 สเตจ เส้นทางภายใจจังหวัดสงขลา มีทีมเข้าร่วมจำนวน 10 ทีม ประกอบด้วย ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม ซึ่งเป็นทีมระดับอาชีพของไทย, ทีมชาติไทย, สกาย ไรเดอร์, ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์, ทีม Prime 19, คิตเช่น ควีนส์, ทีม Venn Cycling, ทีม TCP, ทีม EN KKU และทีมเซาเทิร์น ออล สตาร์ ซึ่งเป็นทีมรวมดาวนักปั่นชื่อดังของภาคใต้

 ด้านทีมอาชีพหญิง ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม มีนักกีฬาจำนวน 5 คน ประกอบด้วย พันตรีหญิง จันทร์เพ็ง นนทะสิน, สิบโทหญิง ศุภักษร นันตะนะ, สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช, สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ, น.ส.สโรชา กมลคร โดยมี ร้อยตำรวจเอก อดิศักดิ์ วรรณศรี เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน ขณะที่นักกีฬาหญิงทีมชาติไทย จำนวน 5 คน ประกอบด้วย “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, น.ส.กมลรดา ขาวปลอด, สิบตรีหญิง กัญญารัตน์ หน่อแก้ว, สิบตำรวจตรีหญิง สาธินีย์ จันทร์ธิมา, น.ส.กุรชา ไชยรินทร์ โดยมี หลี่ เสี่ยว เล่อ โค้ชชาวจีนเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน

 การแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” สเตจที่ 1 ในวันที่ 8 ธันวาคม ได้รับเกียรติจาก นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานปล่อยตัวนักกีฬา เวลา 09.00 น. เส้นทางจากสนามกีฬาติณสูลานนท์ จังหวัดสงขลา ฝั่งชายหาดชลาทัศน์-ผ่านตลาดเก้าเส้ง-ผ่านหาดบ่ออิฐ-ตลาดนัดนาหลา-ผ่านแยกน้ำน้อย-อบต.พะวง-ผ่านแยกน้ำกระจาย-เทศบาลตำบลพะวง-เทศบาลตำบลเขารูปช้าง-เทศบาลนครสงขลา-หาดเก้าเส้ง-ชายหาดชลาทัศน์-เข้าเส้นชัยที่สนามกีฬาติณสูลานนท์ ฝั่งชายหาดชลาทัศน์ ระยะทาง 67.20 กิโลเมตร โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และ ยูทูบ ThaiPBS ตั้งแต่เวลา 09.00 น. จนจบการแข่งขัน.

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ