“จุฑาธิป” ปะกาศพานักปั่นสาวทีมชาติ คว้าแชมป์ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” พร้อมมุ่งมั่นควาเหรียญทองซีเกมส์ 31

“จุฑาธิป มณีพันธุ์” ประกาศพานักปั่นสาวทีมชาติไทยคว้าแชมป์ศึกสองล้อทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ระหว่างวันที่…

“จุฑาธิป มณีพันธุ์” ประกาศพานักปั่นสาวทีมชาติไทยคว้าแชมป์ศึกสองล้อทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ระหว่างวันที่ 8-10 เม.ย.65 เส้นทางใน จ.มุกดาหาร-นครพนม พร้อมมุ่งมั่นที่จะคว้าเหรียญทองกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม มาเป็นของขวัญให้แก่พี่น้องชาวไทย ด้าน “เสธ.หมึก” เผยสมาคมกีฬาจักรยานฯ กำหนดเส้นทางแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” ในปีหน้าเอาไว้เรียบร้อยแล้ว จากภาคตะวันออกไปสู่ภาคตะวันตก เริ่มต้นจาก จ.กาญจนบุรี ไปสิ้นสุดที่ จ.ระยอง

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เส้นทางจังหวัดมุกดาหาร-สกลนคร-นครพนม ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal ประเภททีมชาย เมื่อวันที่ 1-6 เมษายน ที่ผ่านมา เสร็จสิ้นลงไปด้วยความเรียบร้อย และประสบความสำเร็จอย่างงดงาม จนกระทั่งได้รับการชื่นชมจากผู้ตัดสินชาวต่างชาติที่ได้รับการสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ รวมไปถึงนักปั่นทีมเอชอาร์อี มาโซว์เซ่ ของโปแลนด์ ที่คว้าแชมป์ประเภทบุคคลเวลารวม ว่าจัดการแข่งขันได้อย่างยอดเยี่ยมและมีมาตรฐานที่สูงมาก

พลเอกเดชา กล่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัด รวมทั้งพี่น้องประชาชนทุกจังหวัดที่เป็นเส้นทางการแข่งขัน ต่างก็ชื่นชมและยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันครั้งนี้ ผลประโยชน์ที่แต่ละจังหวัดได้รับคือทำให้เศรษฐกิจในจังหวัดมีความคึกคัก สร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการตั้งแต่รายใหญ่ไปจนถึงระดับรากหญ้า เม็ดเงินหลั่งไหลเข้าสู่ 3 จังหวัดกลุ่ม “สนุก” กว่า 30 ล้านบาท

อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของประเทศไทยให้ทั่วโลกได้รู้จักผ่านการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส 

นายกสองล้อไทย เข้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวอีกว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” ในปีหน้า ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2566 สมาคมกีฬาจักรยานฯ กำหนดเส้นทางแข่งขันจากภาคตะวันตกไปสู่ภาคตะวันออก เริ่มต้นจากจังหวัดกาญจนบุรี ไปสิ้นสุดที่จังหวัดระยอง โดยมีโปรแกรมการแข่งขันดังนี้ ประเภททีมชาย 6 สเตจ สเตจที่ 1 วันที่ 1 เมษายน 2566 แข่งขันในจังหวัดกาญจนบุรี เริ่มจากสะพานข้ามแม่น้ำแคว ไปอำเภอไทยโยค ผ่านปราสาทเมืองสิงห์ เข้าอำเภอศรีสวัสดิ์ แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่สะพานข้ามแม่น้ำแคว, สเตจที่ 2 วันที่ 2 เมษายนเริ่มต้นจากสะพานข้ามแม่น้ำแคว จังหวัดกาญจนบุรี ไปอำเภอพนมทวน เข้าเขตจังหวัดสุพรรณบุรี ผ่านอำเภออู่ทอง เข้าอำเภอผักไห่ ไปเข้าเส้นชัยที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

สเตจที่ 3 วันที่ 3 เมษายน 2566 เริ่มต้นจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผ่านอำเภอวังน้อย เข้าเขตจังหวัดสระบุรี ผ่านอำเภอแก่งคอย ไปเข้าเส้นชัยที่เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา, สเตจที่ 4 วันที่ 4 เมษายน 2566 เริ่มต้นจากเขาใหญ่ ผ่านอำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา เข้าอำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว เข้าอำเภออรัญประเทศ จังหวัดปราจีนบุรี, สเตจที่ 5 วันที่ 5 เมษายน 2566 เริ่มต้นจากอำเภออรัญประเทศ เลียบชายแดนไทย-กัมพูชา เข้าเส้นชัยที่อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี, สเตจที่ 6 วันที่ 6 เมษายน 2566 จากอำเภอโป่งน้ำร้อน ผ่านอำเภอแหลมสิงห์ ปั่นบนถนนเฉลิมบูรพา เข้าเส้นชัยที่จังหวัดระยอง ส่วนประเภททีมหญิง ระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน 2566 แข่งขันเส้นทางภายในจังหวัดระยอง

“สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ มีนโยบายกระจายการจัดการแข่งขันไปตามจังหวัดต่าง ๆ ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ โดยเน้นผ่าจังหวัดที่เป็นเมืองรอง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวมืองรอง โดยใช้กีฬาจักรยานเป็นสื่อกลาง และกระจายรายได้ไปสู่ชุมชน ปีที่ผ่านมาสมาคมกีฬาจักรยานฯ ไปจัดการแข่งขันเส้นทางในจังหวัดภาคเหนือ และภาคใต้ มาแล้ว ปีนี้มาจัดแข่งขันภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดังนั้นปีหน้าจึงเป็นการแข่งขันเส้นทางจากภาคตะวันออกไปสู่ภาคตะวันตก” พลเอกเดชา กล่าว

สำหรับวันที่ 7 เมษายน พักการแข่งขัน 1 วัน จากนั้นจะเป็นการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน โดยมีการประชุมผู้จัดการทีม ที่โรงแรมพลอย พาเลซ จังหวัดมุกดาหาร โดยได้รับเกียรติจาก พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นประธานการประชุมร่วมกับ นางสาวคาเรน โอคอลลาแกน ประธานผู้ตัดสิน พร้อมด้วย พลเรือตรี พรหมเมธ อติแพทย์ เลขาธิการสมาคมกีฬาจักรยานฯ, เรืออากาศเอก สุภัทร ศรีไสว หัวหน้าผู้ตัดสินชาวไทย, นายณัฐพงศ์ โลหิตนาวี ผู้ตัดสินนานาชาติชาวไทย และ นายเฟรดเดอริค ชาน ผู้ตัดสินนานาชาติชาวฮ่องกง โดยมีผู้จัดการทีมอาชีพนานาชาติและสโมสรชื่อดังจำนวน 11 ทีม เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน ประกอบด้วย ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม นักปั่นทีมอาชีพหญิงของไทย, ทีมชาติไทย, ทีมไซคลิง ดีวีลอปเม้นต์ ฟาวเดชั่น จากออสเตรเลีย, พาโนรามา ฮังการี ไซคลิง ทีม จากฮังการี, ทีมชาติมาเลเซีย, ทีมชาติเวียดนาม รวมทั้งทีมสโมสรชื่อดังของไทยอย่าง ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์, ทีมทีซีพี, ทีมอีเอ็นเคเคยู, ทีมสกาย ไรเดอร์, ทีมคิตเช่นควีนส์

หลังการประชุม พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันประเภททีมหญิง ปีนี้อยู่ในระดับ 2.1 เช่นเดียวกับประเภททีมชาย มีทีมอาชีพและทีมชาติมาร่วมแข่งขัน 6 ทีม และทีมระดับสโมสรอีก 5 ทีม ถือว่าเป็นเกมที่ค่อนข้างหนักพอสมควร โดยสมาคมฯ ได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้ว่าอยากให้ “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นทีมชาติไทยโชว์ผลงานคว้าแชมป์เวลารวมบุคคลให้ได้อีก 1 สมัย แต่ช่วงที่ผ่านมา จุฑาธิป ติดภารกิจอบรมหลักสูตรนายทหารชั้นนายร้อย อาจจะซ้อมได้ไม่เต็มร้อย ซึ่งคู่แข่งสำคัญของเราคือเวียดนาม สำหรับประเภททีมหญิงนี้จะไม่มีรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมอาเซียน แต่จะเป็นรางวัลนักกีฬารุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีแทน คาดว่าน่าจะมีนักกีฬาหน้าใหม่ ๆ เกิดขึ้นอีกหลายคน และคิดว่าน่าจะสู้กันได้อย่างสนุก โดยเฉพาะสเตจที่ 2 ต้องปั่นขึ้นเขาไปเข้าเส้นชัยที่ยอดภูมโนรมย์ ก็ต้องวัดฝีมือกันระหว่างทีมไทย กับเวียดนาม นักปั่นไทยทุกคนต่างยืนยันว่าสู้อย่างเต็มที่ จึงขอเชิญพี่น้องประชาชนชาวไทยช่วยเป็นกำลังใจนักปั่นไทยด้วย

ด้าน ร.ท.หญิง จุฑาธิป กล่าวว่า ช่วงที่ตนติดภารกิจอบรมหลักสูตรนายทหารชั้นนายร้อย ทำให้ซ้อมไม่ได้เต็มที่ มีโอกาสปั่นเฉพาะช่วงเย็นตามโปรแกรมที่ โค้ชลี เสี่ยว เล่อ ผู้ฝึกสอนชาวจีนกำหนดมาให้ แต่ช่วงหลังเป็นการเรียนออนไลน์ ทำให้มีเวลาซ้อมได้มากขึ้น และกลับมาซ้อมกับน้อง ๆ ภายในทีม จนสภาพร่างกายมีความสมบูรณ์เกือบปกติ ส่วนเป้าหมายการแข่งขันแม้ว่าตนเองจะเป็นเป็นแชมป์มาแล้ว 2 สมัย แต่ครั้งนี้อยากให้น้อง ๆ คนอื่นมีประสบการณ์บ้าง จะเป็นใครก็ได้ขอเพียงอยู่ในทีมชาติไทย และทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ไม่ว่าใครเป็นแชมป์ก็ถือว่าทำหน้าที่ได้สำเร็จแล้ว อย่างไรก็ตาม เราต้องมีทีมเวิร์คที่ดี เพราะปีนี้แม้ว่าทีมจะมาแข่งขันไม่มาก แต่ถือว่าเป็นทีมที่แข็งแกร่ง เส้นทางก็ค่อนข้างโหด โดยเฉพาะสเตจที่ 2 มีปั่นขึ้นยอดเขาภูมโนรมย์ และปั่นระยะทางที่ไกลถึง 134.20 กิโลเมตร น่าจะเป็นสเตจที่ชี้ชะตาว่าใครจะได้แชมป์ไปครอง

“ถึงแม้ว่าทีมชาติเวียดนาม ไม่ได้ส่ง เหงียน ธิ ทัต มาแข่งขันด้วย แต่ก็ประมาทไม่ได้ อีกอย่างการแข่งขันทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ เปรียบเหมือนการซ้อมใหญ่ก่อนไปแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม และเป็นการตรวจสอบสภาพร่างกายว่าเราควรจะแก้ไขหรือเสริมอะไรลงไปในช่วง 1 เดือนสุดท้ายที่เหลือ เป้าหมายลึก ๆ อยากคว้าเหรียญทองมาเป็นของขวัญพี่น้องชาวไทย ตนจะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด จะใช้พลกำลังทั้งหมดและหัวใจสู้เกินร้อย พร้อมทั้งเทคนิคจากโค้ชลี เสี่ยว เล่อ ไปต่อสู้อย่างเต็มที่ ผลที่ออกมาจะได้เหรียญราวัลใดก็ขึ้นอยู่กับจังหวะและโชคชะตาของเราเองด้วย” จุฑาธิป กล่าว

สำหรับการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” สเตจที่ 1 วันที่ 8 เมษายน ได้รับเกียรติจาก นายเฉลิมพล มั่งคั่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ให้เกียรติเปเนปรานพิธีเปิดและปล่อยตัวนักกีฬา เวลา 09.00 น. เริ่มต้นจากสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2-เลาะริมแม่น้ำโขง-ผ่านวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จังหวัดนครพนม-แก่งกะเบา-ผ่านสักการสถาน พระมารดาแห่งมรณสักขี (วัดสองคอน)-เข้าเส้นชัยที่สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 ระยะทาง 85.12 กิโลเมตร.

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ