ศึกสองล้อ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” นักปั่นไทยปิดฉากได้อย่างสวยงาม “สราวุฒิ” เจ๋ง! ผงาดแชมป์สเตจ 6 “ธนาคาร” กวาดคนเดียว 5 รางวัล

 นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ปิดฉากได้อย่างสวยงาม “สราวุฒิ สิริรณชัย” ผงาดแชมป์สเตจที่ 6 ขณะที่ “ธนาคาร ไชยยาสมบัติ” ฟอร์มสุดร้อนแรงกวาดคนเดียว…

 นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ปิดฉากได้อย่างสวยงาม “สราวุฒิ สิริรณชัย” ผงาดแชมป์สเตจที่ 6 ขณะที่ “ธนาคาร ไชยยาสมบัติ” ฟอร์มสุดร้อนแรงกวาดคนเดียว 5 รางวัล ทั้งเจ้าภูเขา 2 จุด เจ้าความเร็ว 2 จุด และรางวัลนักบู๊ยอดเยี่ยมประจำสเตจ ในศึกสองล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” ด้าน “บัตไซคาน เท็จชบายาร์” นักปั่นมองโกเลียจากทีมรู้ใจ ออนไลน์ อินชัวรันซ์ คว้าแชมป์เวลารวม ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ ส่วนทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ได้อันดับ 2 ประเภททีมอาเซียน
V05
 
 การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 6 เมษายน เป็นการแข่งขันประเภททีมชาย สเตจที่ 6 ซึ่งเป็นสเตจสุดท้าย เส้นทางเริ่มจากหน้าศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จังหวัดจันทบุรี เข้าเส้นชัยที่หน้าสนามกีฬากลางจังหวัดระยอง ระยะทาง 167.30 กิโลเมตร โดยได้รับเกียรติจาก นายสันติ รังษิรุจิ รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วย “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมในพิธี
V06
 นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจาก น.ส.เสาวนีย์ คนกล้า ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจันทบุรี, นายทัตพงศ์ สิทธิโชค ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดจันทบุรี, นายธนศร ดอกเดื่อ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดจันบุรี, นายกิจฐพร โชติสุวรรณ์ นายกเทศมนตรีเมืองจันทบุรี ร่วมในพิธี โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ให้ชมตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขัน และเผยแพร่ออกไปทั่วโลก ซึ่งในสเตจที่ 6 มียอดผู้ชมการแข่งขันทางเฟซบุ๊กไลฟ์ มากกว่า 360,000 วิว
V11
 น.ส.เสาวนีย์ คนกล้า ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจันทบุรี เปิดเผยว่า การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” สร้างความตื่นตัวให้แก่จังหวัดจันทบุรีเป็นอย่างมาก และมีผลต่อเนื่องถึงการที่จังหวัดจันทบุรีจะถูกคัดเลือกให้เป็นเมืองกีฬา หรือ Sport City ในปี 2567 นับว่าเป็นเรื่องที่ดีและเป็นจุดเชื่อมโยงที่สำคัญของการท่องเที่ยวเชิงกีฬา และจะเป็นพลังขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อมให้แก่จังหวัดจันทบุรี ซึ่งมีความหลากหลายในเรื่องสถานที่ท่องเที่ยว เรามีทั้งภูเขา ทะเล น้ำตกที่สวยงาม ดังคำที่ว่า “แหล่งภูผา มหานที วิถีคนจันท์” และช่วงนี้มีผลไม้ออกมามากมายทั้งทุเรียน มังคุด เงาะ โรงแรมที่พักก็พร้อม อาหารทะเลรสชาติอร่อย สัปดาห์หน้าก็จะมีประเพณีสงกรานต์ในทุกอำเภอ มีสงกรานต์กลางคืน มีประเพณีสงกรานต์ตะปอนย้อนยุค ที่อำเภอขลุง จึงขอเชิญทุกท่านมาท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรีซึ่งมีของดีอยู่มากมาย
V13
 ด้านผลการแข่งขันสเตจที่ 6 นี้สุดกันอย่างสุดมัน นักปั่นเร่งสปรินต์เข้ามาเป็นกลุ่มใหญ่ช่วง 500 เมตรสุดท้าย “วุฒิ” ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล โดยมี ซาเล่ห์ โมฮัมหมัด ซารีฟ นักปั่นมาเลเซียจากทีมตรังกานู โพลีกอน และ เรย์มอนด์ เครเดอร์ นักปั่นเนเธอร์แลนด์จากทีมเจซีแอล อูเกียว ของญี่ปุ่น ขนาบทางขวา ปรากฏว่า ซาเล่ห์ โมฮัมหมัด ซารีฟ เข้าเส้นชัยเป็นคนแรก สราวุฒิ เข้าอันดับที่ 2 แต่หลังการแข่งขันผู้จัดการทีมเจซีแอล อูเกียว ได้มาประท้วงกับหัวหน้าผู้ตัดสินว่า ซาเล่ห์ โมฮัมหมัด ซารีฟ ปั่นโดยไม่รักษาเส้นทางแล้วไปเบียด เรย์มอนด์ เครเดอร์ จนกระทั่งเสียจังหวะในช่วง 50 เมตรสุดท้าย
นายจอห์น แม็กดอนเนล หัวหน้าผู้ตัดสินนานาชาติชาวนิวซีแลนด์ พิจารณาจากภาพวีดีโอแล้วตัดสินว่า ซาเล่ห์ โมฮัมหมัด ซารีฟ มีความผิดจริงจึงปรับลดอันดับ ซารีฟ ให้ไปอยู่อันดับสุดท้าย ส่งผลให้ ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล คว้าแชมป์สเตจที่ 6 ไปครอง, อันดับที่ 2 และ เรย์มอนด์ เครเดอร์ นักปั่นเนเธอร์แลนด์จากทีมเจซีแอล อูเกียว ของญี่ปุ่น, อันดับที่ 3 “โชเอะ” จ.ท.ปฐมภพ พลอาจทัน นักปั่นทีมชาติไทย เวลา 3.48.52 ชั่วโมงเท่ากัน นอกจากนี้ นายตุลธร โสสลาม นักปั่นทีมชาติไทยได้อันดับที่ 11 และ “ออม” นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์ นักปั่นทีมชาติไทยอีกคนได้อันดับที่ 14 เวลา 3.48.52 ชั่วโมงเท่ากัน
 
ขณะที่ “เฟรม” ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล โชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่นกวาดรางวัลคนเดียว 5 รางวัล ประกอบด้วย รางวัลเจ้าความเร็วประจำสเตจ หรือ Intermadiate Sprint (IS) จำนวน 2 จุด ได้แก่ IS1 (กม.ที่ 51) และ IS2 (กม.ที่ 116.8) รวมทั้งรางวัลเจ้าภูเขาประจำสเตจ หรือ King of the Mountains (KOM) จำนวน 2 จุด ได้แก่ KOM1 (กม.ที่ 24) และ KOM2 (กม 24) รวมทั้งตำแหน่งนักกีฬาบู๊ยอดเยี่ยมประจำสเตจอีก 1 รางวัล
สรุปรางวัลชนะเลิศผู้นำเวลารวม เป็นของ บัตไซคาน เท็จชบายาร์ นักปั่นมองโกเลียจากทีมรู้ใจ ออนไลน์ อินชัวรันซ์ ด้วยเวลา 23.38.00 ชั่วโมง ได้รับ “เสื้อเหลือง” พร้อมได้ครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, อันดับที่ 2 เซนบายาร์ จัมบาลแจมต์ นักปั่นมองโกเลียทีมตรังกรานู โพลีกอน จากมาเลเซีย เวลา 23.38.42 ชั่วโมง, อันดับที่ 3 ยูมะ โคอิชิ จากทีมเจซีแอล อูเกียว เวลา 23.38.43 ชั่วโมง ส่วนนักปั่นไทยที่มีเวลารวมดีที่สุดได้แก่ นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์ ได้อันดับที่ 15 เวลา 23.40.32 ชั่วโมง
รางวัลชนะเลิศนักกีฬาอาเซียนยอดเยี่ยม ได้แก่ คูซูม่า เทอร์รี่ ยูดา ทีมชาติอินโดนีเซีย เวลารวม 23.39.58 ชั่วโมง ได้ครอง “เสื้อม่วง”, รางวัลชนะเลิศผู้นำคะแนนรวมเจ้าความเร็ว ก็เป็นของ คูซูม่า เทอร์รี่ ยูดา ทีมชาติอินโดนีเซีย มีคะแนนรวม 58 คะแนน ได้ครอง “เสื้อเขียว” อีก 1 ตัว, รางวัลชนะเลิศเจ้าภูเขา จาง คยุง กู นักปั่นทีมชาติเกาหลีใต้ มี 21 คะแนน ได้ครอง “เสื้อลายจุด” 
รางวัลชนะเลิศเวลารวมประเภททีม ได้แก่ ทีมชาติอินโดนีเซีย เวลา 71.00.09 ชั่วโมง, ที่ 2 ทีมรู้ใจ ออนไลน์ อินชัวรันซ์ เวลา 71.07.36 ชั่วโมง, ที่ 3 ทีมเซนต์จอร์จ คอนติเนนตัล จากออสเตรเลีย เวลา 71.09.39 ชั่วโมง ด้านทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ได้อันดับ 4 เวลา 71.11.28 ชั่วโมง ส่วนรางวัลชนะเลิศเวลารวมประเภททีมอาเซียน ที่ 1 ทีมชาติอินโดนีเซีย เวลา 71.00.09 ชั่วโมง, ที่ 2 ทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง เวลา 71.11.28 ชั่วโมง, ที่ 3 ทีมเซเว่น อีเลฟเว่น คลิก จากฟิลิปปินส์ เวลา 71.12.34 ชั่วโมง สำหรับผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th

V09
 
สำหรับการตีธงก่อนนักกีฬาเข้าเส้นชัยและการมอบรางวัลให้แก่นักกีฬา ได้รับเกียรติจาก ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ พร้อมด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรีนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย, ว่าที่ร้อยตรี พิรุณ เหมะรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง, นายสุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง, นายสมศักดิ์ พะเนียงทอง อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ, นายกิตติ เกียรติมนตรี รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง, นายวัชรพล สารสอน ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานระยอง, น.ส.สายทอง จิตต์สว่าง ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดระยอง, นางกัญญ์ชลา สุขิตรกูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระยอง ร่วมในพิธี
หลังการแข่งขัน พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับผลงานวันนี้ก็ดีใจที่ สราวุฒิ ได้แชมป์สเตจ และธนาคาร กวาดมา 5 รางวัล แต่ถ้าจะให้ดีใจกว่านี้ก็คือการที่นักปั่นไทยได้เหรียญทองกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา ซึ่งประเภทถนนมีชิง 4 เหรียญทอง ได้แก่ ไครทีเรียมชาย-หญิง และ โรดเรซชาย-หญิง โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ตั้งเป้าว่าประเภทถนนอย่างน้อย 1 เหรียญทอง และเสือภุเขาอีก 1 เหรียญทอง ดังนั้นการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” ในครั้งนี้ทำให้เรารู้ว่าควจะปรับแผนในกีฬาซีเกมส์อย่างไร เนื่องจากคู่แข่งในอาเซียนมาแข่งขันเกือบครบทุกทีม ที่สำคัญต้องไม่ประมาทคู่แข่ง หลังจากนี้นักปั่นไทยจะปักหลักฝึกซ้อมอยู่ที่จังหวัดระยอง, จันทบุรี และตราด โดยไม่หยุดพักช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพราะเรามีเวลาเหลืออีกเพียง 2 สัปดาห์เศษ
“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า ตนเองได้ย้ำกับ “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนว่าต้องเสริมเรื่องพละกำลัง เวตเทรนนิ่ง และกายภาพบำบัดให้แก่นักกีฬาทั้งชายและหญิง อีกทั้งต้องแก้ไขจุดบกพร่องต่าง ๆ ซึ่งตนได้ให้กำลังใจนักกีฬาทุกคนว่าทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ตั้งใจฝึกซ้อม ขอให้ทุกคนทำเพื่อประเทศชาติ เพื่อชื่อเสียงเกียรติยศของตัวเองและวงศ์ตระกูล รวมทั้งเพื่อสมาคมกีฬาจักรยานฯ ส่วนการแข่งขันทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ในปี 2567 ตอนแรกวางเส้นทางว่าจะปั่นจากจังหวัดเชียงใหม่ลงมาภาคเหนือตอนล่าง แต่เกรงว่านักกีฬาจะได้รับผลกระทบจากฝุ่นละออง PM2.5 ก็อาจจะมาจัดในจังหวัดเพชรบูรณ์, พิษณุโลก, อุตรดิตถ์, แพร่, ลำปาง, สุโขทัย แต่อาจจะเลือกจัดแค่ภายมน 3-4 จังหวัดเท่านั้น
ส่วน “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอน กล่าวว่า การที่สราวุฒิ กับ ธนาคาร ได้รางวัลปิดฉากการแข่งจันถือเป็นการปลดล็อกของทีมไทย หลังจากนี้ในซีเกมส์ ครั้งที่ 32 เราก็ทราบแล้วว่าจะเจอกับอะไรบ้าง หลังจากเห็นฟอร์มนักปั่นคู่แข่ง ซึ่งก็จะเตรียมวางแผนการฝึกซ้อมได้ถูก ตอนนี้เรามีนักปั่นน้องใหม่เพิ่มขึ้นมาหลายคน แต่ก็ต้องเสริมสร้างประสบการณ์อีกพอสมควร
สำหรับการแข่งขันรายการต่อไปคือจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” ระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน เส้นทางภายในจังหวัดระยอง ระยะทาง 241.20 กิโลเมตร.