ศึกสองล้อ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ได้ฤกษ์เปิดฉากสเตจแรก 1 เม.ย. ผวจ. เตรียมต้อนรับขบวนนักปั่น

 ศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” ได้ฤกษ์เปิดฉาก 1 เม.ย. 66 เส้นทางภายในจังหวัดกาญจนบุรี โดยบรรยากาศสุดคึกคักผู้ว่าราชการจังหวัดและรองผู้ว่าราชการจังหวัดต่าง…

 ศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” ได้ฤกษ์เปิดฉาก 1 เม.ย. 66 เส้นทางภายในจังหวัดกาญจนบุรี โดยบรรยากาศสุดคึกคักผู้ว่าราชการจังหวัดและรองผู้ว่าราชการจังหวัดต่าง ๆ ที่เป็นเส้นทางผ่าน พร้อมพี่น้องประชาชนเตรียมออกมาต้อนรับขบวนนักปั่นตลอดเส้นทาง พร้อมร่วมเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 68 พรรษา ในวันที่ 2 เมษายน 2566 ขณะที่ “ไทยพีบีเอส” จะถ่ายทอดสดไปทั่วโลก เป็นการช่วยเผยแพร่แหล่งท่องเที่ยวของแต่ละจังหวัดให้ชาวต่างชาติรู้จัก อีกทั้งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้คึกคัก
S01
 การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประเภททีมชาย ซึ่งกำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน เส้นทางในจังหวัดกาญจนบุรี, สุพรรณบุรี, อ่างทอง, พระนครศรีอยุธยา, ลพบุรี, สระบุรี, นครราชสีมา, ปราจีนบุรี, สระแก้ว และระยอง ระยะทาง 1,032.90 กิโลเมตร ส่วนประเภททีมหญิง แข่งขันระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน เส้นทางภายในจังหวัดระยอง ระยะทาง 241.20 กิโลเมตร รวมระยะทางทั้งสิ้น 1,274.10 กิโลเมตร
S04
 
ล่าสุด เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 31 มีนาคม มีการประชุมผู้จัดการทีมประเภททีมชาย ที่โรงแรมอาร์เอส จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้เกียรติเป็นประธาน พร้อมด้วย ดาโต๊ะ อมาจิต ซิงห์ กิล คณะกรรมการบริหารของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) และรองประธานสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ชาวมาเลเซีย ให้เกียรติกล่าวต้อนรับผู้จัดการทีมทั้ง 15 ทีม นอกจากนี้ยังมี นายจอห์น แม็กดอนเนล หัวหน้าผู้ตัดสินนานาชาติชาวนิวซีแลนด์, นายเอ็ดเวิร์ด ซุง วู ปาร์ค ผู้ตัดสินนานาชาติชาวเกาหลีใต้, นายซึเนโอริ คิกูชิ ผู้ตัดสินนานาชาติชาวญี่ปุ่น และ นายณัฐพงศ์ โลหิตนาวี ประธานฝ่ายเทคนิคสมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมประชุม
S06
ภายหลังการประชุม พลเอกเดชา เปิดเผยว่า การแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” ประเภททีมชายจะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 เมษายน โดยพิธีเปิดการแข่งขันเวลา 08.30 น. ได้รับเกียรติจาก ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธี ที่บริเวณหน้าศาลหลักเมืองกาญจนบุรี โดยใช้เส้นทางภายในจังหวัด หลังจากนั้นวันที่ 2 เมษายน ก็จะแข่งขันผ่านจังหวัดต่าง ๆ โดยระหว่างเส้นทางปั่นผู้ว่าราชการจังหวัดและรองผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยพี่น้องประชาชนจะออกมาต้อนรับขบวนนักกีฬาตลอดเส้นทางไปจนถึงจังหวัดระยอง และเพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 68 พรรษา ในวันที่ 2 เมษายน 2566 โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้นำธงชาติไทย และธงพระนามาภิไธยย่อ “สธ.” จำนวน 100,000 อัน มาแจกให้พี่น้องประชาชนตลอดสองข้างทางเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติ
S08
พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า การแข่งขันครั้งนี้สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดการแข่งขันผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ไปทั่วโลก นอกจากนี้ก็มีผู้สื่อข่าวชาวต่างประเทศที่ติดตามทีมมาร่วมทำข่าวด้วย สิ่งที่ตามมาคือการได้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดต่าง ๆ ให้ปรากฏสู่สายตาชาวโลก อีกทั้งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้เฟื่องฟู มีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ไปจับจ่ายใช้สอยทำให้มีเงินสะพัด พ่อค้าแม่ค้าในชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น บรรยากาศในจังหวัดกาญจนบุรีมีความคึกคักอย่างมาก พี่น้องประชาชนมีความตื่นตัวและยินดีให้การต้อนรับนักปั่นจากทีมต่าง ๆ อย่างเต็มที่ บรรดาเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ให้ความร่วมมือในการปิดกั้นจราจรอย่างดีเยี่ยม ขณะเดียวกันนักกีฬาก็จะมีโอกาสเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส เนื่องจากมีการลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ในเป็นการแข่งขันระดีบ 2.1 มีผู้ตัดสินนานาชาติมาควบคุมการแข่งขันทั้งระบบ
S10
สำหรับโปรแกรมการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” ประเภททีมชาย ระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน ระยะทาง 1,032.90 กิโลเมตร มีดังนี้ สเตจที่ 1 วันที่ 1 เมษายน เส้นทางภายในจังหวัดกาญจนบุรี เริ่มต้นจากหน้าศาลหลักเมืองกาญจนบุรี และเข้าเส้นชัยที่หน้าโรงกระดาษไทยกาญจนบุรี ระยะทางรวม 119.40 กิโลเมตร / สเตจที่ 2 วันที่ 2 เมษายน เส้นทางเริ่มจากหน้าศาลหลักเมืองกาญจนบุรี ผ่านจังหวัดสุพรรณบุรี ผ่านจังหวัดอ่างทอง เข้าเส้นชัยที่อุทยานประวัติศาสตร์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระยะทาง 179 กิโลเมตร
สเตจที่ 3 วันที่ 3 เมษายน เส้นทางเริ่มจากหน้าศาลกลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (หลังเก่า) ผ่านจังหวัดลพบุรี-ผ่านจังหวัดสระบุรี-เข้าเส้นชัยที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ระยะทาง 195 กิโลเมตร / สเตจที่ 4 วันที่ 4 เมษายน เส้นทางเริ่มจากหน้าร้าน Prime19 อำเภอปากช่อง ผ่านจังหวัดปราจีนบุรี ไปเข้าเส้นชัยบริเวณหน้าเทศบาลเมืองอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ระยะทาง 203.20 กิโลเมตร / สเตจที่ 5 วันที่ 5 เมษายน เส้นทางเริ่มจากหน้าเทศบาลเมืองอรัญประเทศ ไป เข้าเส้นชัยที่หน้าศาลหลักเมืองจันทบุรี ระยะทาง 169 กิโลเมตร / สเตจที่ 6 วันที่ 6 เมษายน  เส้นทางเริ่มจากหน้าศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จังหวัดจันทบุรี เข้าเส้นชัยที่หน้าสนามกีฬากลางจังหวัดระยอง ระยะทาง 167.30 กิโลเมตร
 
ส่วนการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” ประเภททีมหญิง แข่งขันระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน เส้นทางในจังหวัดระยอง ระยะทางรวม 241.20 กิโลเมตร สเตจที่ 1 วันที่ 8 เมษายน ริ่มต้นจากสนามกีฬากลางจังหวัดระยอง แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่เดิม ระยะทาง 70 กิโลเมตร / สเตจที่ 2 วันที่ 9 เมษายน เส้นทางภายในจังหวัดระยอง เริ่มต้นจากสนามกีฬากลางจังหวัดระยอง แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่เดิม ระยะทาง 82.20 กิโลเมตร / สเตจที่ 3 วันที่ 10 เมษายน เส้นทางเริ่มจากหน้าสนามกีฬากลางจังหวัดระยอง ไปเข้าเส้นชัยที่หน้าหอเฉลิมพระเกียรติ อ่างเก็บน้ำดอกกราย ระยะทาง 89 กิโลเมตร.