พสกนิกรชาวสุโขทัยพร้อมใจสวมเสื้อสีม่วง ร่วมพิธีเปิดศึกสองล้อทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ “กรมสมเด็จพระเทพฯ”

 พสกนิกรชาวจังหวัดสุโขทัยและจังหวัดใกล้เคียงกว่า 2,000 คน พร้อมใจสวมเสื้อสีม่วงร่วมพิธีเปิดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์…

 พสกนิกรชาวจังหวัดสุโขทัยและจังหวัดใกล้เคียงกว่า 2,000 คน พร้อมใจสวมเสื้อสีม่วงร่วมพิธีเปิดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 69 พรรษา วันที่ 2 เมษายน 2567 ด้าน “รอสซี่ มูฮัมหมัด นูร์ ไอมาน” นักปั่นมาเลเซียฟอร์มร้อนแรงหนีเดี่ยวตั้งแต่ช่วง 50 กม.สุดท้าย เข้าเส้นชัยเป็นคนแรกคว้าแชมป์สเตจที่ 2 ไปครอง พร้อมคว้าตำแหน่งนักบู๊ยอดเยี่ยมประจำสเตจ ขณะที่ผู้นำเวลารวมยังเป็น “ลูคัส คาร์สเตนเซ่น” นักปั่นชาวเยอรมนีจากทีมรู้ใจ อินชัวเรนซ์ ได้สวม “เสื้อเหลือง” ต่อไป 
W02
 การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน เส้นทางในจังหวัดพิษณุโลก, อุตรดิตถ์, สุโขทัย, กำแพงเพชร, พิจิตร, นครสวรรค์ และเพชรบูรณ์ รวมระยะทางทั้งสิ้น 1,242.50 กิโลเมตร สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันสเตจที่ 2 เมื่อวันที่ 2 เมษายน ที่บริเวณหน้าวัดมหาธาตุ ภายในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ได้รับเกียรติจาก นางสาวสรินรัตน์ เกิดสกุลรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, นายสงค์ศักดิ์ คำดีรุ่งริรัตน์  ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย ภาค 5 ร่วมในพิธี
W04
 นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก นางสาวนาตยา ภูศรี ผู้อำนวยการอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย, นางสาวปิติญา พรรณนารุโณทัย เจ้าหน้าที่การตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุโขทัย, นางสาวสุพรรัตน์ วัฒนดำรงค์  ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสุโขทัย, นางบุญชู สาดี วัฒนธรรมจังหวัดสุโขทัย, นายสมพงค์ ชมชัย นายอำเภอเมืองสุโขทัย
พร้อมหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ร่วมในพิธี ซึ่งมีพสกนิกรชาวจังหวัดสุโขทัยและจังหวัดใกล้เคียงพร้อมใจกันสวมเสื้อสีม่วงมาร่วมในพิธีกว่า 2,000 คน เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 69 พรรษา วันที่ 2 เมษายน 2567 โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thai PBS และช่องยูทูบ Thai PBS มียอดผู้ชมรวมกันกว่า 350,000 วิว
W05
 ด้าน นายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เปิดเผยว่า การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ในครั้งนี้เป็นโอกาสดีของจังหวัดสุโขทัย ที่มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน จังหวัดสุโขทัยมีนโยบายส่งเสริมการแข่งขันกีฬาในเชิง Sport Tourism ที่ผ่านมาจังหวัดของเราจัดกีฬาหลากหลายชนิด นอกจากนี้จังหวัดสุโขทัยยังมีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์มากมาย เช่น อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย ซึ่งอุทยานฯ ทั้ง 2 แห่งมีความสวยงามและได้รับการขึ้นทะเบียนจากยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม นักท่องเที่ยวที่ได้มาเยือนต่างก็เกิดความประทับใจ
W06
 พ่อเมืองสุโขทัย กล่าวว่า การที่สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ มาจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” ก็จะช่วยประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสุโขทัยได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้พี่น้องประชาชนตลอดเส้นทางการแข่งขันก็จะออกมาต้อนรับขบวนนักกีฬาทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ต้องขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ให้โอกาสจังหวัดสุโขทัย เป็นหนึ่งในการร่วมเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้
W07
 ส่วน นางสาวสรินรัตน์ เกิดสกุลรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เปิดเผยว่า สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันในวันนี้ น่ายินดีที่มีพี่น้องประชาชนชาวจังวหัดสุโขทัยพร้อมใจสวมเสื้อม่วงมาร่วมในพิธี โดยเฉพาะชมรมจักรยานที่ตอนแรกทางจังหวัดขอความร่วมมือให้มาร่วมพิธีประมาณ 200 คน แต่ปรากฏว่ามาจำนวนมากกว่าที่คาดหมายเอาไว้ ต้องขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่เลือกจังหวัดสุโขทัยเป็นเส้นทางการแข่งขัน ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางไทยพีบีเอส ถือเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวไปทั่วโลกโดยที่เราไม่ต้องเสียงบประมาณของจังหวัด โดยเฉพาะอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยที่มองจากมุมต่าง ๆ แล้งมีความสวยงามมาก ทำให้คนที่ไม่เคยมาเที่ยวก็อยากมาเห็นด้วยตาตนเอง ที่สำคัญเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี
W08
 ขณะผลการแข่งขันสเตจที่ 2 เส้นทางจากอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ผ่านอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร กลับมาเข้าเส้นชัยที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ระยะทาง 202.30 กิโลเมตร ปรากฏว่า รอสซี่ มูฮัมหมัด นูร์ ไอมาน นักปั่นมาเลเซียจากทีมตรังกานู ไซคลิง นำเดี่ยวตั้งแต่ช่วง 50 กิโลเมตรสุดท้าย และปั่นเข้าเส้นชัยเป็นคนแรกด้วยเวลา 4.39.17 ชั่วโมง พร้อมคว้ารางวัลนักปั่นอาเซียนยอดเยี่ยมประจำสเตจ, อันดับ 2 เป็นของ โมฮาหมัด อิซซา ฮิลมี อัลดุลฮาลิล นักปั่นทีมมาเลเซีย โปรไซคลิง เวลา 4.39.27 ชั่วโมง, อันดับ 3 ลูคัส คาร์สเตนเซ่น นักปั่นชาวเยอรมนีจากทีมรู้ใจ อินชัวเรนซ์ แชมป์สเตจแรกและเจ้าของเสื้อเหลือง เวลา 4.38.27 ชั่วโมง, อันดับ 4 ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล เวลา 4.38.27 ชั่วโมง
W09
 ด้านตำแหน่งผู้นำเวลารวมยังเป็น ลูคัส คาร์สเตนเซ่น จากทีมรู้ใจ อินชัวเรนซ์ เวลา 7.39.29 ชั่วโมง ได้สวม “เสื้อเหลือง” ต่อไป โดยมี โมฮาหมัด อิซซา ฮิลมี อัลดุลฮาลิล จากทีมมาเลเซีย โปรไซคลิง รั้งอันดับ 2 ตามหลังผู้นำอยู่ 4 วินาที และ “ออม” นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์ นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล อยู่อันดับ 3 ตามหลังผู้นำ 8 วินาที, รางวัลนักปั่นยอดเยี่ยมอาเซียนเปลี่ยนมือเป็นของ โมฮาหมัด อิซซา ฮิลมี อัลดุลฮาลิล จากทีมมาเลเซียโปรไซคลิง ได้สวม “เสื้อม่วง” ส่วนรางวัลผู้นำคะแนนรวมเจ้าความเร็ว ลูคัส คาร์สเตนเซ่น จากทีมรู้ใจ อินชัวเรนซ์ มี 29 คะแนน ได้ครอง “เสื้อเขียว” อีกตัว โดยมี ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย รั้งอันดับ 3 มี 24 คะแนน
W10
 รางวัลเจ้าความเร็ว หรือ Intermediate Sprints จุดที่ 1 (IS1) ได้แก่ อัซท์นัน มาอูลานา จากทีมนูซานทารา อินโดนีเซีย โดยมี นายวรุตน์ แปะกระโทก นักปั่นทีมชาติไทยได้อันดับที่ 2 และ ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย ได้อันดับ 3 ส่วนจุดที่ 2 (IS2) ได้แก่ อึ้ง ปัก ฮัง นักปั่นทีมชาติฮ่องกง, จุดที่ 3 (IS3) ชอย ซัง จิน นักปั่นทีมแอลเอ็กซ์จากเกาหลีใต้ โดยมี ส.อ.ยุทธนา มะโน นักปั่นทีมชาติไทยได้อันดับ 2
W12
 รางวัลนักกีฬาบู๊ยอดเยี่ยมประจำสเตจที่ 2 ตกเป็นของ รอสซี่ มูฮัมหมัด นูร์ ไอมาน ซึ่งหนีเดี่ยวจากกลุ่มใหญ่ตั้งแต่ 50 กิโลเมตรสุดท้าย ขณะที่เวลารวมประเภททีมประจำสเตจที่ 2 เป็นของทีมตรังกานู ไซคลิง จากมาเลเซีย พร้อมกับ ครองเวลารวมประเภททีมด้วย เวลา 22.58.59 ชั่วโมง ส่วนทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล รั้งอันดับ 2 เวลารวม 22.59.09 ชั่วโมง สำหรับผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th


 สำหรับโปรแกรมการแข่งขันสเตจที่ 3 พิธีเปิดการแข่งขันได้รับเกียรติจาก นายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานในพิธี เส้นทางจากอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ผ่านอำเภอกงไกรลาศ ผ่านอำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก เข้าเส้นชัยที่บ้านรักไทย อำเภอเนินมะปราง ระยะทาง 128.30 กิโลเมตร.