“ยูซีไอ” ชื่นชม “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” จัดได้ยอดเยี่ยมเป็นชาติเดียวในเอเชีย พ่อเมืองทุกจังหวัดปลื้มทำเศรษฐกิจดี

 สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ประสบความสำเร็จในการจัดการแข่งขันสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์…

 สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ประสบความสำเร็จในการจัดการแข่งขันสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ซึ่งเป็นเพียงชาติแรกและชาติเดียวที่สามารถจัดแข่งขันในสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด  ได้อย่างยอดเยี่ยม ขณะที่ “ฯพณฯ ชวน หลีกภัย” ประธานรัฐสภา และ “ดร.นาที รัชกิจประการ” ประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี รวมทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด “สงขลา-พัทลุง-ตรัง-สตูล” ยกย่องช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยว ด้าน “สราวุฒิ สิริรณชัย” ได้รางวัลชนะเลิศนักกีฬาอาเซียนยอดเยี่ยม ส่วน “จามบาลจัมต์ เซนบายาร์” นักปั่นมองโกเลีย จากทีมตรังกานู ไซคลิง เป็นตาอยู่คว้ารางวลชนะเลิศเวลารวม ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ

 การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เส้นทางจังหวัดสงขลา-พัทลุง-นครศรีธรรมราช-ตรัง-สตูล ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม เป็นการแข่งขันประเภททีมชาย สเตจที่ 6 ซึ่งเป็นสเตจสุดท้าย เส้นทางเริ่มต้นจากหน้าสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล ไปเข้าเส้นชัยที่หน้าพระพุทธมงคลมหาราช ณ ยอดเขาคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ ระยะทาง 159.40 กิโลเมตร โดยได้รับเกียรติจาก นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขันและปล่อยตัวนักกีฬา ร่วมกับ “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

 นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล, นาวาตรีหญิง โนสมา หลีเส็น นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสตูล, นายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล, พลตำรวจตรี อรุษ  แสงจันทร์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสตูล, นายวริช วิชิต รองผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสตูล และหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดสตูล ร่วมในพิธี โดยมี พลเรือตรี พรหมเมธ อติแพทย์ เลขาธิการสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นผู้กล่าวรายงาน สำหรับการแข่งขันในสเตจที่ 6 สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ให้ชมตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขัน โดยมียอดผู้ชมการแข่งขันทางเฟซบุ๊กไลฟ์ มากกว่า 140,000 วิว และยอดผู้ชมต่อเนื่องกว่า 5,000 คน

นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวว่า ขอขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่ให้จังหวัดสตูล ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ซึ่งจังหวัดสตูลได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพในสเตจที่ 5 และ 6 ซึ่งเป็นสเตจสุดท้าย ไปจบการแข่งขันที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดสตูล มีความสุขมาก และมาชมการแข่งขันกันอย่างคับคั่งตลอดเส้นทางการแข่งขัน สิ่งสำคัญที่สุดเรามีโอกาสได้เผยแพร่สถานท่องเที่ยวที่สวยงามของจังหวัดสตูล ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติทั้งทางบกและทางทะเลที่สวยงามมากมาย เป็นที่รู้จักแพร่หลายไปทั่วโลก

 พ่อเมืองสตูล กล่าวอีกว่า ผลลัพท์ที่เกิดขึ้นอีกประการหนึ่งคือ การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ในครั้งนี้ ทำให้เศรษฐกิจภายในจังหวัดสตูลมีความคึกคัก มีนักท่องเที่ยวมาเยือนจังหวัดของเราจำนวนมาก ร้านค้าต่าง ๆ มีผู้ไปใช้บริการและจับจ่ายใช้สอย ทำให้ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติรู้จักจังหวัดสตูลดียิ่งขึ้น รวมทั้งนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมจากต่างชาติ ได้ออกมาท่องเที่ยวชมความงามของตัวเมืองสตูล นับว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้นำสิ่งดี ๆ มาให้จังหวัดสตูล โอกาสต่อไปจังหวัดสตูลพร้อมที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานในระดับต่าง ๆ อย่างเต็มความสามาถ และขอขอบคุณ พลเอกเดชา เหมกระศรี ที่นำจักรยานจำนวน 100 คัน มาแจกเด็ก ๆ ที่เรียนดีแต่ยากจน จังหวัดสตูลจะดำเนินการนำไปแจกจ่ายตามนโยบายต่อไป

ด้าน พลเอกเดชา กล่าวว่า หลังจากจบการแข่งขันประเภททีมชาย ทั้ง 6 สเตจ นับว่าประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจ ได้รับคำชมจากทุกฝ่าย โดยผู้ตัดสินนานาชาติที่มาปฏิบัติหน้าที่ในการแข่งขันครั้งนี้ ได้รายงานไปยัง สหพันธ์จักรยานานาชาติ หรือ ยูซีไอ ว่าการแข่งขันเป็นไปด้วยความเรียบร้อยทุกประการ ทั้งการปิดการจราจร การรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ, มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19, การดูแลต้อนรับนักกีฬาต่างชาติ จนกระทั่ง ยูซีไอ ได้แสดงความชื่นชมว่าเป็นการแข่งขันรายการแรกและรายการเดียวในปี 2021 ที่จัดการแข่งขันสำเร็จท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19

 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ด้านจังหวัดต่าง ๆ ที่ร่วมเป็นเจ้าภาพก็ให้ความร่วมมืออย่างดี อีกทั้งยังได้รับคำชมจาก ฯพณฯ ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร, ดร.นาที รัชกิจประการ ประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล), นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา, นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง, นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง, นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ต่างชื่นชมว่าการแข่งขันครั้งนี้เป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดต่าง ๆ ให้กลับมาคึกคัก ทั้งร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรมที่พักมีรายได้เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ที่มียอดวิวพุ่งกระฉูดรวมกันหลายแสนวิว

 สำหรับผลการแข่งขันปรากฏว่า แชมป์ประจำสเตจที่ 6 ได้แก่ เอ็ดเน่ ฟาน แองเกเลน นักปั่นชาวเยอรมนี จากทีมไบค์ เอด ทำเวลา 3.45.16 ชั่วโมง, ที่ 2 จามบาลจัมต์ เซนบายาร์ นักปั่นชาวมองโลเลีย จากทีมตรังกานู ไซคลิง เวลา 3.45.22 ชั่วโมง, ที่ 3 สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย จากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง เวลา 3.45.51 ชั่วโมง

 รางวัลเจ้าความเร็ว หรือ Intermadiate Sprint (IS) มี 3 จุด ปรากฏว่า มูฮัมหมัด นูร์ ไอมาน รอสลี นักปั่นมาเลเซีย จากทีมซาปุระ ไซคลิง กวาดไปครองทั้ง 3 IS พร้อมกับคว้าตำแหน่งนักกีฬาบู๊ยอดยอมเยี่ยมประจำสเตจที่ 6 ไปครอง, รางวัลเจ้าภูเขา หรือ King of the Mountain (KOM) มีทั้งหมด 2 จุด ผลปรากฏว่า เอ็ดเน่ ฟาน แองเกเลน จากทีมไบค์ เอด ได้ไปทั้ง 2 จุด และอันดับ 2 เป็นของ จามบาลจัมต์ เซนบายาร์ จากทีมตรังกานู ไซคลิง และอันดับ 3 เป็นของ สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย จากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง เช่นเดียวกันทั้ง 2 จุด

 สรุปรางวัลชนะเลิศผู้นำเวลารวม เป็นของ จามบาลจัมต์ เซนบายาร์ จากทีมตรังกานู ไซคลิง เวลา 22.19.30 ชั่วโมง ได้รับ “เสือเหลือง” พร้อมได้ครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดย เซนบายาร์ เป็นนักกีฬาที่สอดแทรกมาแย่งแชมป์สำเร็จ หลังจากที่ 5 สเตจที่ผ่านมาเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่าง สราวุฒิ กับ ลูคัส คาร์สเตนเซน นักปั่นชาวเยอรมนี จากทีมไบค์ เอด, อันดับที่ 2 เอ็ดเน่ ฟาน แองเกเลน จากทีมไบค์ เอด เวลา 22.19.37 ชั่วโมง, อันดับที่ 3 สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย จากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง เวลา 22.19.52 ชั่วโมง

 รางวัลชนะเลิศนักกีฬาอาเซียนยอดเยี่ยม ได้แก่ สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย จากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง เวลารวม 22.19.52 ชั่วโมง ได้ครอง “เสื้อม่วง”, รางวัลชนะเลิศผู้นำคะแนนรวม ได้แก่ ลูคัส คาร์สเตนเซน จากทีมไบค์ เอด มี 79 คะแนน ได้ครอง “เสื้อเขียว”, รางวัลชนะเลิศเจ้าภูเขา เอ็ดเน่ ฟาน แองเกเลน จากทีมไบค์ เอด มี 16 คะแนน

 รางวัลชนะเลิศเวลารวมประเภททีม ได้แก่ ทีมไบค์ เอด จากเยอรมนี เวลา 67.01.14 ชั่วโมง, ที่ 2 ทีมตรังกรานู ไซคลิง จากมาเลเซีย เวลา 67.02.11ชั่วโมง, ที่ 3 ทีมซาปุระ ไซคลิง เวลา 67.02.14 ชั่วโมง ขณะที่ผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th

 ด้านพิธีการรับรางวัลของนักกีฬา ได้รับเกียรติจาก นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา, พร้อมด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ, นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา, นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา, นายพรรณพ อุ่นเสียม ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย ภาค 4, นายชาลี รัศมี ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดสงขลา, นายรชต สำราญชรารักษ์ ท่องเที่ยวละกีฬาจังหวัดสงขลา ร่วมถ่ายภาพและแสดงความยินดีกับนักกีฬา

 หลังการแข่งขัน ส.ท.สราวุฒิ กล่าวว่า เป้าหมายที่วางไว้คือการคว้าเสื้อเหลือง แต่ตนก็ทำเต็มที่แล้ว คงต้องกลับไปฝึกซ้อมใหม่ เกมวันนี้ตนใจร้อนเกินไป ต้องพยามยามใจเย็นกว่านี้ ภาพรวมของทีมถือว่าน่าพอใจ ทุกคนมีความแข็งแกร่งมากกว่าเดิม ช่วยกันลากช่วยกันไล่ได้ดี ปีหน้าต้องพัฒนาขึ้นไปอีก ส่วนความหวังในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวีดยดนาม ในปีหน้า ตนไม่คาดหวังว่าต้องได้เหรียญทอง 2 เหรียญเหมือนที่ฟิลิปปินส์ เพราะไม่รู้ว่าเส้นทางแข่งขันเป็นอย่างไร แต่ขอเพียงเป็นนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว ขอขอบคุณพี่น้องชาวไทยที่ส่งแรงใจเชียร์พวกเรามาโดยตลอด ทำให้พวกเรากำลังใจในการต่อสู้ตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขัน

 นอกจากนี้ พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า ภาพรวมของการแข่งขันน่าพอใจ จะเห็นได้ว่านักปั่นไทยได้รางวัลครบทุกสเตจ ซึ่งนักกีฬาของเราทีม 2 ทีม คือไทยแลดน์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ที่เป็นนักปั่นอาชีพ กับ ทีมชาติไทย ที่เป็นนักกีฬารุ่นใหม่ที่ใจสู้ และมีการพัฒนาขึ้นมาเป็นลำดับ หลังจากนี้จะให้นักกีฬาพักผ่อนสักระยะ แล้วจะให้เข้าค่ายเก็บตัวฝึกซ้อมเตรียมทีมซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ต่อเนื่องทันที โดยใช้พื้นที่ในจังหวัดชียงใหม่ สำหรับเส้นทางแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ คาดว่าทางเจ้าภาพจะไม่เน้นการปั่นขึ้นภูเขา เนื่องจากนักกีฬาของเขาไม่ถนัด น่าจะเป็นการแข่งขันทางเรียบ หรือแบบไคธีเรียม นอกจากนั้นเขาก็ตัดรายการที่ไม่มีความหวัง หรือเป็นรายการที่นักกีฬาไทยเก่งและถนัดออกไป ดังนั้นเราต้องวางแผนให้ดี และเตรียมทีมให้พร้อมที่สุด

  “อย่างไรก็ตาม นักปั่นไทยมีการพัฒนาจากเดิมมาก ซึ่งทีมแอลเอ็กซ์ จากประเทศเกาหลีใต้ ก็ยังชื่นชม หลังจากนี้สมาคมฯ ต้องพิจารณาส่งทีมไปแข่งขันในระดับนานาชาติ เช่น ทัวร์ ลังกาวี ที่ประเทศมาเลเซีย รวมไปถึงการแข่งขันในระดับชิงแชมป์ประเทศไทย ซึ่งจะประเดิมศักราช 2565 ด้วยการแข่งขันจักรยานประเภทถนน และเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 1 ที่จังหวัดศรีสะเกษ ระหว่างวันที่ 14-16 มกราคม 2565 สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่เคยหยุดนิ่ง เราทำงานหนักต่อเนื่องตลอดทั้งปี ส่วนการแข่งขันทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ในปีหน้า จะแข่งขันที่จังหวัดมุกดาหาร, นครพนม และสกลนคร สำหรับการแข่งขันประเภททีมหญิง จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 8-10 ธันวาคม เส้นทางภายในจังหวัดสงขลา จะเน้นผ่านสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ๆ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลาไปในตัวด้วย” พลเอกเดชา กล่าว

 สำหรับวันที่ 7 ธันวาคม จะพักการแข่งขัน 1 วัน หลังจากนั้นจะเป็นการแข่งขันประเภททีมหญิง ระหว่างวันที่ 8-10 ธันวาคม เส้นทางภายในจังหวัดสงขลา ระยะทางรวม 241.10 กิโลเมตร โดยสเตจแรก วันที่ 8 ธันวาคม เริ่มต้นจากสนามกีฬาติณสูลานนท์ จังหวัดสงขลา ฝั่งชายหาดชลาทัศน์-ผ่านตลาดเก้าเส้ง-ผ่านหาดบ่ออิฐ-ตลาดนัดนาหลา-ผ่านแยกน้ำน้อย-อบต.พะวง-ผ่านแยกน้ำกระจาย-เทศบาลตำบลพะวง-เทศบาลตำบลเขารูปช้าง-เทศบาลนครสงขลา-หาดเก้าเส้ง-ชายหาดชลาทัศน์-เข้าเส้นชัยที่สนามกีฬาติณสูลานนท์ ฝั่งชายหาดชลาทัศน์ ระยะทาง 67.20 กิโลเมตร.

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ