“ชนิภรณ์” เฮลั่น !! ผงาดคว้าแชมป์ศึก “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” พร้อมทั้งกวาดเรียบหมดทุกรางวัล

 “ชนิภรณ์ บัตริยะ” ทำผลงานสุดยอด ผงาดคว้าแชมป์ศึกสองล้อทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ…

 “ชนิภรณ์ บัตริยะ” ทำผลงานสุดยอด ผงาดคว้าแชมป์ศึกสองล้อทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ พร้อมเหมาคนเดียวทุกรางวัล ทั้งชนะเลิศผู้นำเวลารวมรุ่นโอเวอร์ออล, รุ่นยู-23 และชนะเลิศผู้นำคะแนนรวมเจ้าความเร็ว กวาดเรียบ “เสื้อเหลือง-เสื้อเขียว-เสื้อม่วง” หมดทุกตัว ด้าน “เสธ.หมึก” ไม่เคยหยุดนิ่ง สั่งการทีมงานฝ่ายเทคนิคสำรวจเส้นทางการแข่งขันในปีหน้าทันที กำหนดเส้นทางใน 3 จังหวัด “มุกดาหาร-สกลนคร-นครพนม” ขณะที่การเตรียมนักกีฬาชุดซีเกมส์จะพิจารณาผลงานในศึกชิงแชมป์ประเทศไทย ซึ่งประเดิมสนามแรกที่ จ.ศรีสะเกษ ระหว่างวันที่ 14-16 ม.ค.65

การแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal เส้นทางในจังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม เป็นการแข่งขันสเตจที่ 3 ซึ่งเป็นสเตจสุดท้าย ระยะทาง 97.70 กิโลเมตร โดยได้รับเกียรติจาก นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีปล่อยตัวนักกีฬา ร่วมกับ “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และมี พลเรือตรี พรหมเมธ อติแพทย์ เลขาธิการสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นผู้กล่าวรายงาน ซึ่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ให้แฟน ๆ กีฬาจักรยานได้รับชมตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขัน โดยในสเตจที่ 3 มียอดผู้ชมการแข่งขันทางเฟซบุ๊กไลฟ์ รวมมากกว่า 80,000 วิว และยอดผู้ชมต่อเนื่องกว่า 2,500 คน

สำหรับผลการแข่งขัน แชมป์ประจำสเตจที่ 3 ได้แก่ “หมวดบีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นทีมชาติไทย เวลา 2.40.15 ชั่วโมง, ที่ 2 สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ นักปั่นทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง เวลา 2.40.15 ชั่วโมง, ที่ 3 สิบตำรวจตรีหญิง สาธินีย์ จันทร์ธิมา จากทีมชาติไทย เวลา 2.40.15 ชั่วโมงเท่ากัน นอกจากนี้ สาธินีย์ ยังได้รับตำแหน่งนักกีฬาบู๊ยอดยอมเยี่ยม ประจำสเตจที่ 3 ไปครองด้วย 

รางวัลเจ้าความเร็ว หรือ Intermadiate Sprint (IS) มีทั้งหมด 2 จุด ดังนี้ IS1 น.ส.อาริยา ชาญพิพัฒน์กุล นักปั่นสาวจากทีม TCP, ส่วน IS2 ได้แก่ สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ นักปั่นทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง

 ขณะที่แชมป์ประจำสเตจที่ 3 รุ่นยู-23 เป็นของ สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ จากทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง เวลา 2.40.15 ชั่วโมง, ที่ 2 สิบตรีหญิง กัญญารัตน์ หน่อแก้ว จากทีมชาติไทย เวลา 2.43.00 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.นัฐนันท์ นนทะแก้ว นักปั่นจากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เวลา 2.43.00 ชั่วโมง

สรุปรางวัลชนะเลิศผู้นำเวลารวม ได้แก่ สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ นักปั่นทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง เวลารวม 6.36.47 ชั่วโมง ได้รับ “เสื้อเหลือง” พร้อมได้ครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, ที่ 2 สิบตำรวจตรีหญิง สาธินีย์ จันทร์ธิมา จากทีมชาติไทย เวลารวม 6.36.58 ชั่วโมง, ที่ 3 ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ จากทีมชาติไทย เวลารวม 6.37.54 ชั่วโมง

รางวัลชนะเลิศผู้นำเวลารวม รุ่นยู-23 ได้แก่ สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ นักปั่นทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง เวลารวม 6.36.47 ชั่วโมง ได้รับ “เสื้อม่วง” ไปครอง, ที่ 2 น.ส.กมลรดา ขาวปลอด เวลารวม 6.39.23 ชั่วโมง, ที่ 3 สิบตรีหญิง กัญญารัตน์ หน่อแก้ว จากทีมชาติไทย เวลารวม 6.36.58 ชั่วโมง

รางวัลชนะเลิศผู้นำคะแนนรวมเจ้าความเร็ว ได้แก่ สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ จากทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง คะแนนรวม 46 คะแนน ได้รับ “เสื้อเขียว” ไปครองอีกเช่นกัน, ที่ 2 ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ จากทีมชาติไทย คะนนรวม 40 คะแนน, ที่ 3 สิบโทหญิง ศุภักษร นันตะนะ จากทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง คะแนนรวม 38 คะแนน

รางวัลชนะเลิศเวลารวมประเภททีม ได้แก่ ทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง เวลา 19.52.39 ชั่วโมง, ที่ 2 ทีมชาติไทย เวลา 19.53.50 ชั่วโมง, ที่ 3 ทีม Prime 19 เวลา 19.59.48 ชั่วโมง ขณะที่ผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th

พลเอกเดชา เปิดเผยว่า ภาพรวมถือว่าสมบูรณ์แบบทั้งเรื่องการจัดการแข่งขันและผลการแข่งขัน โดยเฉพาะจังหวัดสงขลาได้ยึดเอาการแข่งขันครั้งนี้เป็นกิจกรรมนำร่องในการเปิดเมืองเพื่อการท่องเที่ยว ตามนโยบายของรัฐบาล และจะมีการจัดแข่งขันกีฬาในรายการอื่น ๆ ต่อไป แสดงให้เห็นว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ที่ดีเยี่ยม โดยการรับรองจาก ศบค. และผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ได้ให้การอนุมัติ จึงดำเนินการจัดการแข่งขันได้ นอกจากนี้สหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ได้บรรจุลงปฏิทินประจำปี 2021 พร้อมกันนี้ ยูซีไอ ได้ส่งหนังสือมาชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ ว่าเป็นประเทศเดียวในทวีปเอเชียที่สามารถจัดการแข่งขันภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 และมีมาตราการป้องกันที่เข้มข้น

“สำหรับการเตรียมทีมนักกีฬาทีมชาติชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ในปีหน้า สมาคมฯ จะประชุมคณะผู้ฝึกสอน ในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ เพื่อพิจารณาคัดเลือกนักกีฬาประเภทถนน และเสือภูเขา โดยเอาหลักเกณฑ์ของการกีฬาแห่งประเทศไทย มาประกอบ ว่ามีนักกีฬาคนใดเข้าข่าย หรือจะต้องเรียกใครมาเสริม ซึ่งกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้ทางเจ้าภาพตัดรายการที่นักกีฬาไทยมีความถนัด เช่น ไทม์ไทรอัลทีมชาย และไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง เราจึงต้องจัดนักกีฬาให้เหมาะสม รวมทั้งพิจารณาสภาพเส้นทางที่เวียดนามใช้แข่งขันด้วย จากนั้นก็จะดูว่าจังหวัดใดที่มีสภาพเส้นทางคล้ายคลึงกับเส้นทางจริงเพื่อใช้เป็นสถานที่ให้นักกีฬาฝึกซ้อม นอกจากนี้การคัดเลือกนักกีฬาชุดซีเกมส์ จะต้องดูผลงานจากการแข่งขันจักรยานประเภทถนน และเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565 โดยจะประเดิมสนามแรกที่จังหวัดศรีสะเกษ ระหว่างวันที่ 14-16 มกราคม 2565 และสนามต่อ ๆ ไปด้วย” พลเอกเดชา กล่าว

พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า ขอขอบคุณแฟน ๆ กีฬาจักรยานชาวไทยทุกคนที่ติดตามการการแข่งขันในทุก ๆ ช่องทาง ทั้งหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ การถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และต้องขอบคุณผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และภาค 9 ที่ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกจังหวัด ทั้งจังหวัดสงขลา, พัทลุง, นครศรีธรรมราช, ตรัง และสตูล ทำการปิดกั้นการจราจรได้อย่างดีเยี่ยม ส่วนการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” กำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2565 เส้นทางภายในจังหวัดมุกดาหาร, สกลนคร และนครพนม หลังจากนี้สมาคมฯ จะมอบให้ฝ่ายเทคนิคไปสำรวจเส้นทางทันที รับรองว่าจะเป็นเส้นทางที่แข่งขันสนุกและมีความสวยงาม ผ่านสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ มากมาย ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีความคึกคักอย่างแน่นอน

ด้าน ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่คว้าแชมป์มาครอง ในสเตจที่ 2 เสื้อเหลืองหลุดไป แต่ก็เอากลับคืนมาได้ ระหว่างแข่งขันตอนแรกตามหลังอยู่ แต่มีจังหวะที่มีคนหนีขึ้นไปตนเองก็ไล่ตาม พอถึงช่วงขึ้นเนินก็มีโอกาสแซงขึ้นมานำ และเข้าเส้นชัยเป็นคนที่ 2 สำหรับการได้แชมป์ครั้งนี้ถือว่าเป็นไปตามเป้าหมาย.

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ