นักปั่นไบค์ เอด ยังเจ๋งครอง “เสื้อเหลือง” ต่อ ในศึกสองล้อ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” สเตจ 2 “ดร.นาที” ปลื้มใจทำเศรษฐกิจภาคใต้คึกคัก

 “ลูคัส คาร์สเตนเซน” นักปั่นชาวเยอรมนี จากทีมไบค์ เอด ยังโชว์ฟอร์มเจ๋ง เข้าเส้นชัยเป็นคนแรกในศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ…

 “ลูคัส คาร์สเตนเซน” นักปั่นชาวเยอรมนี จากทีมไบค์ เอด ยังโชว์ฟอร์มเจ๋ง เข้าเส้นชัยเป็นคนแรกในศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” สเตจที่ 2 ได้ครอง “เสื้อเหลือง” ต่อไป เมื่อ 2 ธ.ค.64 เส้นทางในจังหวัดพัทลุง ด้าน “ดร.นาที รัชกิจประการ” ประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ปลื้มใจเศรษฐกิจในภาคใต้ฟื้นฟู และช่วยสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน โดยใช้กีฬาจักรยานเป็นสื่อกลาง ขณะที่ยอดผู้ชมการแข่งขันทางเฟซบุ๊กไลฟ์ของ “ไทยพีบีเอส” มากกว่า 65,000 วิว และยอดผู้ชมต่อเนื่องสูงกว่า 6,000 คน

 การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เส้นทางจังหวัดสงขลา-พัทลุง-นครศรีธรรมราช-ตรัง-สตูล ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม เป็นการแข่งขันประเภททีมชาย สเตจที่ 2 เริ่มปล่อยตัวจากชายหาดแสนสุขลำปำ จังหวัดพัทลุง แข่งขันเส้นทางภายในจังหวัดพัทลุง และจังหวัดสงขลา แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่ชายหาดแสนสุขลำปำ ระยะทางรวม 228 กิโลเมตร โดยได้รับเกียรติจาก ดร.นาที รัชกิจประการ ประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) ในฐานะชาวพัทลุง เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน และปล่อยตัวนักกีฬา ร่วมกับ “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยมี พลเรือตรี พรหมเมธ อติแพทย์ เลขาธิการสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นผู้กล่าวรายงาน

 นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก นายเขมพล อุ้ยตระกูล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายฉัตรชัย อุสาหะ และ นายวิญญ์ สิทธิเชนทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง, นายสนั่น สนธิเมือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช, พล.ต.ต.ตานิตย์ รามดิษย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง, นางเพียงใจ ช่วยพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดพัทลุง, นางวราภรณ์ แจ้งอรุณ รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครศรีธรรมราช ซึ่งดูแลพื้นที่ นครศรีธรรมราช พัทลุง และหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดพัทลุง ร่วมในพิธี โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ให้ชมตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขัน โดยในสเตจที่ 2 มียอดผู้ชมการแข่งขันทางเฟซบุ๊กไลฟ์ มากกว่า 65,000 วิว และยอดผู้ชมต่อเนื่องกว่า 6,000 คน

 ดร.นาที รัชกิจประการ กล่าวว่า ขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่ให้เกียรติจังหวัดพัทลุงร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” เรามีความพร้อมและยินดีให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ซึ่งภาพรวมของการแข่งขันที่ปรากฏออกมาน่าพอใจเป็นอย่างมาก นับตั้งแต่อดีตมาถึงปัจจุบันจังหวัดพัทลุงถือว่าเป็นเมืองกีฬาอีกจังหวัดหนึ่ง เมื่อมีการแข่งขันจักรยานทางไกลระดับนานาชาติพี่น้องชาวจังหวัดพัทลุงมีความตื่นตัวอย่างมาก และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ส่วนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 เราได้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด มีการกำหนดให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งนักกีฬาและคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่กำหนด มีการให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนตรวจ ATK เพื่อหาเชื้อไวรัสโควิด-19 และปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T-A

 นอกจากนี้ ดร.นาที กล่าวอีกว่า ในฐานะที่ตนเองเป็นคนใต้ ก็อยากเห็นการสร้างเศรษฐกิจให้แก่จังหวัดในภาคใต้ ซึ่งเรามีภูเขา, ผืนป่า, ท้องทุ่งนา และมีชายทะเลที่อุดมสมบูรณ์ทั้งฝั่งอ่าวไทย และฝั่งอันดามัน เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ โดยเฉพาะฝั่งอ่าวไทยเราสามารถจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติได้อย่างหลากหลาย ทั้งกีฬาทางน้ำ และทางบก ซึ่งเรื่องของกีฬาจะเดินหน้าควบคู่กันไปกับการท่องเที่ยว หรือที่เรียกว่า Sport Tourism เราสามารถใช้การแข่งขันกีฬาอย่างเช่น จักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” มาฟื้นฟูเศรษฐกิจ และสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน จากการที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ซึ่งมีการเผยแพร่สถานที่ท่องเที่ยวในแต่ละจังหวัดให้ชาวต่างชาติทั่วโลกได้เห็น และช่วงนี้ในประเทศแถบยุโรปกำลังหนาว นักท่องเที่ยวก็อยากจะมาเที่ยวประเทศไทย ขอฝากพี่น้องชาวจังหวัดพัทลุงทุกคน ร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส และให้การต้อนรับนักกีฬาจากต่างชาติทุกคน เพื่อชื่อเสียงของประเทศไทยของเรา

 ด้าน นายฉัตรชัย อุสาหะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า ขอเป็นตัวแทนหน่วยราชการและพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพัทลุง ขอต้อนรับคณะผู้บริหารกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผู้บริหารสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ คณะกรรมการจัดการแข่งขัน เจ้าหน้าที่ นักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย และทีมจากต่างประเทศทุกท่านด้วยความยินดี จังหวัดพัทลุงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้รับเกียรติจากสมาคมกีฬาจักรยานฯ ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทลยแลนด์ 2021” สเตจที่ 2 และ 3 จังหวัดพัทลุง เป็นจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรองและได้รับคัดเลือกให้เป็นจังหวัดท่องเที่ยวด้านกีฬา หรือ Sports Tourism ตามนโยบายของ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวการท่องเที่ยวและกีฬา ด้วยการใช้กีฬาเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจ ดังนั้นการแข่งขันจักรยานในครั้งนี้จึงเป็นไปตามวัตถุประสงค์ทุกประการ

 ขณะที่ พลเอกเดชา กล่าวว่า วันนี้เป็นเกมการแข่งขันที่สนุก แต่เสียดายที่ช่วง 10 กิโลเมตรสุดท้าย สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย กับ จ่าอากาศเอก ธนาวุฒิ สนิกวาที สองนักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง เคราะห์ร้ายไปชนนักปั่นทีมอื่นที่เกิดอุบัติเหตุล้มขวางหน้า จนกระทั่งมีอาการบาดเจ็บ จึงไม่สามารถสปรินต์เข้าเส้นชัยได้ตามแผน แต่นักปั่นทุกคนก็ทำหน้าที่ได้ดีที่สุดแล้ว เรายังเหลือการแข่งขันอีก 4 สเตจ โดยเฉพาะสเตจสุดท้าย มีจุด IS และเจ้าภูเขา KOM ให้ชิงชัยกันหลายจุด การที่มีทีมระดับอาชีพมาแข่งขันทำให้เกมสนุกและเข้มข้น ผลของนักปั่นไทยจะออกมาชนะหรือแพ้ก็ไม่เป็นไร ขอเพียงสู้ให้เต็มที่และประทับใจผู้ชม นอกจากนี้ถือว่าเป็นการเตรียมทีมสู้ศึกกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม และกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ในปีหน้า อย่างไรก็ตามตนได้กำชับให้นักกายภาพไปฟื้นฟูกล้ามเนื้อของนักกีฬาที่เกิดอุบัติเหตุ 2 คนอย่างใกล้ชิด

 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า สำหรับสภาพอากาศที่มีฝนตกลงมา บางพื้นที่มีน้ำขังอยู่ด้วย แต่ไม่เป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการแข่งขัน เมื่อเทียบกับในต่างประเทศที่มีทั้งหิมะและโคลนเขาก็ยังแข่งขันกันได้ แต่ทั้งนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ให้ส่วนล่วงหน้าไปสำรวจเส้นทางและเตรียมแผนเผชิญเหตุเอาไว้แล้ว ส่วนกระแสการตอบรับการแข่งขันในครั้งนี้ดีมาก ตามสองข้างทางมีพี่น้องประชาชนมายืนรอต้อนรับนักกีฬากันอย่างล้นหลาม แม้จะมีฝนตกลงมาก็ไม่ถอย ขณะที่ยอดวิวในการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ มากกว่า 65,000 วิว และยอดผู้ชมต่อเนื่องกว่า 6,000 คน สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งคือการกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยว พ่อค้าแม่ค้าขายของดีมีรายได้เพิ่มขึ้น ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกคนที่ติดตามชมการแข่งขัน และขอให้ส่งกำลังใจเชียร์นักกีฬาไทยต่อไปทั้งประเภททีมชายและทีมหญิง

 ส่วนผลการแข่งขันปรากฏว่า แชมป์ประจำสเตจที่ 2 ลูคัส คาร์สเตนเซน นักปั่นชาวเยอรมนี จากทีมไบค์ เอด ยังโชว์ฟอร์มเจ๋ง เข้าเส้นชัยเป็นคนแรกด้วยวลา 5.19.08 ชั่วโมง โดยเฉือนชนะ อีวานดี ลาคาเซ็ก นักปั่นชาวมาเลเซีย จากทีมตรังกานู ไซคลิง ไปแค่ขอบล้อ โดยทำเวลาเท่ากัน 5.19.08 ชั่วโมง, ที่ 3 เป็นของ โนอาห์ กรานิแกน นักปั่นจากทีมไวด์ไลฟ์ เจนเนอเรชั่น เวลา 5.19.08 ชั่วโมงเท่ากัน โดยผู้นำเวลารวมยังเป็นของ ลูคัส คาร์สเตนเซน จากทีมไบค์ เอด เวลา 8.22.56 ชั่วโมง ได้ครอง “เสื้อเหลือง” ต่อไปอีก 1 สเตจโดยมี อีวานดี ลาคาเซ็ก อยู่อันดับที่ 2 เวลา 8.23.04 ชั่วโมง และอันดับ 3 สิบโท สราวุฒิสิริรณชัย จากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง เวลา 8.23.07 ชั่วโมง

 รางวัลเจ้าความเร็ว หรือ Intermadiate Sprint (IS) มีทั้งหมด 3 จุด ดังนี้ IS1 เป็นของ สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย จากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ส่วน IS2 และ IS3 เป็นของ อัลมาล ฮาคิว ซากาเรีย นักปั่นชาวมาเลเซีย จากทีมซาปุระ ไซคลิง ทั้ง 2 จุด พร้อมกับคว้าตำแหน่งนักกีฬาบู๊ยอดยอมเยี่ยมประจำสเตจไปครองอีกตำแหน่ง

 รางวัลผู้นำคะแนนรวม ได้แก่ ลูคัส คาร์สเตนเซน จากทีมไบค์ เอด มี 32 คะแนน ได้ “เสื้อเขียว” ไปครอง, ที่ 2 อีวานดี ลาคาเซ็ก จากทีมตรังกานู ไซคลิง มี 14 คะแนน มี 28 คะแนน, ที่ 3 จ่าอากาศเอก ธนาวุฒิ สนิกวาที นักปั่นจากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง มี 21 คะแนน ด้านรางวัลผู้นำนักกีฬาอาเซียนยอดเยี่ยม ได้แก่ อีวานดี ลาคาเซ็ก จากทีมตรังกานู ไซคลิง เวลารวม 8.23.04 ชั่วโมง ได้รับ “เสื้อม่วง” ไปครอง

 เวลารวมประเภททีม ได้แก่ ทีมตรังกานู ไซคลิง จากมาเลเซีย เวลา 25.09.48 ชั่วโมง, ที่ 2 ทีมไบค์ เอด เวลา 25.09.48 ชั่วโมง, ที่ 3 ทีมไวด์ไลฟ์ เจอเนอเรชั่น โปร ไซคลิง เวลา 25.09.55 ชั่วโมง ขณะที่ผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th

 ขณะที่พิธีการรับรางวัลของนักกีฬา ได้รับเกียรติจาก นายฉัตรชัย อุตสาหะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง มาร่วมถ่ายภาพและแสดงความยินดีกับนักกีฬา พร้อมด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ, นางเพียงใจ ช่วยพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดพัทลุง,นางพิชญ์สินี ทัศน์นิยม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครศรีธรรมราช, นางวราภรณ์ แจ้งอรุณ รอง ผอ.ททท. สำนักงานนครศรีธรรมราช และหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดพัทลุง

 สำหรับการแข่งขันสเตจที่ 3 ในวันที่ 3 ธันวาคม โดยมี นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ให้เกียรติเป็นประธานปล่อยตัวนักกีฬา เวลา 09.00 น. โยเส้นทางเริ่มต้นจากชายหาดแสนสุขลำปำ จังหวัดพัทลุง-ผ่านเทศบาลเมืองพัทลุง-ควนขนุน-ผ่านอำเภอศรีบรรพต-เขาปู่-เขาย่า-อ่างเก็บน้ำป่าพะยอม-อบต.ป่าพะยอม-เข้าเขตจังหวัดนครศรีธรรมราช-อบต.เกาะขันธ์-อำเภอชะอวด-กลับเข้าเขตพัทลุง-ผ่าน อบต.ป่าพะยอม-เข้าเขตจังหวัดนครศรีธรรมราช-อบต.วังอ่าง-อำเภอชะอวด-เข้าเขตจังหวัดตรัง-อบต.ในเตา-อำเภอห้วยยอด-ท่างิ้ว-เขาปูน-บ้านควนเต็ง-เข้าเส้นชัยที่สนามกีฬาทุ่งแจ้ง จังหวัดตรัง ระยะทาง 146 กิโลเมตร.