“จุฑาธิป” ประเดิมโชว์ฟอร์มยอดเยี่ยม คว้าแชมป์สเตจ 1 ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์

“บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม ประเดิมคว้าแชมป์ศึกสองล้องทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023”…

“บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม ประเดิมคว้าแชมป์ศึกสองล้องทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” สเตจที่ 1 ได้ครอง “เสื้อเหลือง” รวมทั้งกวาดรางวัลเวลารวมเจ้าความเร็ว และผู้นำนักกีฬาอาเซียนยอดเยี่ยม ได้รับทั้ง “เสื้อเขียว” และ “เสื้อม่วง” ด้าน “เสธ.หมึก” ชี้อีก 2 สเตจที่เหลือนักปั่นสาวไทยเจอศึกหนักแน่ต้องวางแผนรับมือให้ดีห ขณะที่ “ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รมช.สาธารณสุข เผยจังหวัดระยองมีศักยภาพในการจัดแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ โดยจะร่วมเป็นเจ้าภาพจัดจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 วันที่ 7-13 มิ.ย.นี้ ที่อ่างเก็บน้ำดอกกราย
Q11
 การแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 8 เมษายน เป็นการแข่งขันสเตจที่ 1 เส้นทางภายในจังหวัดระยอง เริ่มต้นจากสนามกีฬากลางจังหวัดระยอง แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่เดิม ระยะทาง 70 กิโลเมตร โดยได้รับเกียรติจาก ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ พร้อมด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรีนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยมี นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นผู้กล่าวต้อนรับคณะนักกีฬา
Q12
 นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก พล.ต.ต.พงศพันธ์ วงษ์มณีเทศ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง, นายสมศักดิ์ พะเนียงทอง อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ, นายกิตติ เกียรติมนตรี รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง, นายวัชรพล สารสอน ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานระยอง, น.ส.สายทอง จิตต์สว่าง ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดระยอง และหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดระยองร่วมในพิธี โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ให้ชมตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขัน และเผยแพร่ออกไปทั่วโลก ซึ่งในสเตจที่ 1 มียอดผู้ชมการแข่งขันทางเฟซบุ๊กไลฟ์ มากกว่า 370,000 วิว
Q13
 ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยว่า การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เชื่อว่านักกีฬาทุกชาติจะเกิดความประทับใจในเส้นทางแข่งขัน ซึ่งเป็นเส้นทางที่มีความสวยงาม โดยมีการถ่ายทอดสดออกไปทั่วโลก ทำให้ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติทั่วโลกได้เห็นความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ต้องขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ได้เลือกพื้นที่ในจังหวัดระยองเป็นเส้นทางแข่งขัน นอกจากนี้จังหวัดระยองก็จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ระหว่างวันที่ 7-13 มิถุนายน ที่อ่างเก็บน้ำดอกราย ซึ่งจะเป็นการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดระยองให้มีความคึกคัก ที่สำคัญเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่จังหวัดระยองว่าเรามีศักยภาพในการจัดกีฬาระดับนานาชาติได้เป็นอย่างดี
Q14
 ส่วน นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า ในนามของพี่น้องชาวจังหวัดระยองรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ และยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีโอกาสต้อนรับคณะนักกีฬาจากทุกประเทศ การที่มีนักกีฬาเยือนจังหวัดระยองเป็นจำนวนมาก ก็จะมีการจับจ่ายใช้สอย ร้านค้าร้านอาหารมีความคึกคัก ซึ่งจะทำให้จังหวัดระยองมีเศรษฐกิจที่ดีขึ้น และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ทั่วโลกได้รับรู้ว่าจังหวัดระยองมีความพร้อมในทุกด้าน ทั้งเรื่องที่พัก อาหาร ผลไม้ ผู้คนมีอัธยาศัยไมตรีที่ดี พี่น้องชาวจังหวัดระยองพร้อมต้อนรับทุกท่านด้วยความยินดียิ่ง
Q15
 ด้านผลการแข่งขันในสเตจที่ 1 ช่วงก่อนเข้าเส้นชัยนักปั่นเกาะกันเข้ามาเป็นกลุ่มใหญ่ ปรากฏว่า “ผู้กองบีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นสาวทีมอาชีพ “ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง” โชว์ผลงานได้อย่างสุดยอดสปรินท์เข้าเส้นชัยเป็นคนแรก ด้วยเวลา 1.45.23 ชั่วโมง ส่วนอันดับที่ 2 ได้แก่ เหงียน ธิ ทัต นักปั่นทีมชาติเวียดนามและคู่ปรับสำคัญของ จุฑาธิป, อันดับที่ 3 มาเรนด้า แม็กฟิโรติกา นักปั่นทีมชาติอินโดนีเซีย เวลา 1.45.23 ชั่วโมงเท่ากัน ส่วนนักปั่นไทยคนอื่นที่ทำผลงานได้ดี ประกอบด้วย “บีม” ส.ต.หญิงชนิภรณ์ บัตริยะ นักปั่นสาวทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ได้อันดับที่ 11, ร.ต.ท.หญิง พรรณรายณ์ ราษี นักปั่นทีมชาติไทย ได้อันดับที่ 13 เวลา 1.45.23 ชั่วโมงเท่ากัน
Q07
 รางวัลผู้นำเวลารวมตกเป็นของ ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ ด้วยเวลา 1.45.10 ชั่วโมง ได้ “เสื้อเหลือง” ไปครอง, รางวัลเจ้าความเร็ว หรือ Intermadiate Sprint (IS) มีทั้งหมด 2 จุด ปรากฏว่า IS1 (กม.ที่ 25) ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ ได้อันดับที่ 1 ส่วน IS2 (กม.ที่ 39.2) เหงียน ธิ ทัต นักปั่นทีมชาติเวียดนาม ได้อันดับที่ 1 ขณะที่ตำแหน่งนักกีฬาบู๊ยอดเยี่ยมประจำสเตจตกเป็นของ ลี อึน ฮี นักปั่นทีมชาติเกาหลีใต้
Q08
 รางวัลผู้นำคะแนนรวมเจ้าความเร็ว ก็เป็นของ ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ มี 19 คะแนน ได้ “เสื้อเขียว” ไปครอง ส่วนรางวัลผู้นำนักกีฬาอาเซียนยอดเยี่ยม ก็เป็นของ ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ เช่นเดียวกัน เวลา 1.45.10 ชั่วโมง ได้ “เสื้อม่วง” ไปครองอีก 1 ตัว, เวลารวมประเภททีม อันดับ 1 ทีมชาติอินโดนีเซีย เวลา 5.16.09 ชั่วโมง, อันดับที่ 2 ทีมชาติเกาหลีใต้ และอันดับที่ 3 ทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง เวลา 5.16.09 ชั่วโมงเท่ากัน ส่วนเวลารวมประเภททีมอาเซียน อันดับ 1 ทีมชาติอินโดนีเซีย, อันดับ 2 ทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง, อันดับ 3 ทีมชาติเวียดนาม เวลา 5.16.09 ชั่วโมงเท่ากัน สำหรับผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th
Q10
สำหรับการตีธงก่อนนักกีฬาเข้าเส้นชัยและการมอบรางวัลให้แก่นักกีฬา ได้รับเกียรติจาก นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พร้อมด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรีนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ, พ.ต.อ.วีพงษ์  กงแก้ว ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองระยอง, นายวัชรพล สารสอน ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานระยอง, น.ส.สายทอง จิตต์สว่าง ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดระยอง, นายพิธพร สมะลาภา ประธานหอการค้าจังหวัดระยอง ร่วมในพิธี
Q06
หลังการแข่งขัน พลเอกเดชา กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่จุฑาธิปคว้าแชมป์สเตจที่ 1 สำเร็จ เกมในวันนี้ “โค้ชนพ” ร.ต.อ.อดิศักดิ์ วรรณศรี หัวหน้าผู้สอนทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง วางแผนให้ จุฑาธิป เป็นผู้บัญชาการเกมสุดท้ายก็ทำสำเร็จ แต่ยังเหลือการแข่งขันอีก 2 สเตจ นักปั่นสาวไทยน่าจะเจองานหนัก โดยเฉพาะนักปั่นเกาหลีใต้ที่มาแรงมาก รวมทั้งทีมจีน เวียดนาม และอินโดนีเซีย ในสเตจที่ 2 สตาฟฟ์โค้ชต้องวางแผนให้ดี เพราะต่างรู้ฟอร์มกันแล้ว ดังนั้นนักปั่นทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง และทีมชาติไทย จะต้องร่วมมือกันและต้องช่วยกันอย่างสุดความสามารถ จากชัยชนะของจุฑาธิปในครั้งนี้ก็ทำให้ตนมีกำลังใจเพิ่มขึ้นในการเตรียมทีมเพื่อเข้าแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา โดยนักปั่นไทยจะต้องเจอคู่แข่งจากเวียดนาม, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, สิงคโปร์ ซึ่งต่างก็เห็นฟอร์มกันแล้ว ส่วนฟิลิปปินส์ขอถอนตัวก็เลยยังไม่รู้ว่าฟอร์มเป็นอย่างไร 
ด้าน “บีซ” จุฑาธิป กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณเพื่อน ๆ และน้อง ๆ ในทีมทุกคนที่ช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่จนสามารถทำตามแผนได้สำเร็จ และต้องขอบคุณ โค้ชหลี่ เสี่ยว เล่อ ผู้ฝึกสอนชาวจีนที่เชื่อมั่นตนเองเสมอมา ส่วนสเตจที่ 2 ต้องวางแผนอีกครั้งว่าจะสู้กันแบบไหน

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ครั้งนี้ถือเป็นการประลองฝีมือ และเป็นการฝึกซ้อมใหญ่ก่อนเจอคู่แข่งในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา และกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ซึ่งเราจะประมาทใครไม่ได้เลย เกมการแข่งขันจักรยานเราไม่สามารถทราบได้ว่าผลการแข่งขันจะเป็นอย่างไร แต่จะต้องมีสมาธิกับเกม รู้เขารู้เรา และทำหน้าที่ให้ดีที่สุด
สำหรับการแข่งขันสเตจที่ 2 ในวันที่ 9 เมษายน เป็นเส้นทางภายในจังหวัดระยอง เริ่มต้นจากสนามกีฬากลางจังหวัดระยอง

แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่เดิม ระยะทาง 82.20 กิโลเมตร.