หัวหน้าผู้ตัดสินชาวเวลส์ชื่นชม ศึกสองล้อ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ เตรียมความพร้อมดีเยี่ยมทุกด้าน

 “หลุยส์ โจนส์” หัวหน้าผู้ตัดสินชาวเวลส์ ชื่นชมศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” มีการเตรียมความพร้อมทุกอย่าง…

 “หลุยส์ โจนส์” หัวหน้าผู้ตัดสินชาวเวลส์ ชื่นชมศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” มีการเตรียมความพร้อมทุกอย่าง และบริหารจัดการได้ดีเยี่ยม ทั้งการดูแลต้อนรับนักกีฬา อาหารการกินที่อุดมสมบูรณ์ ส่วนสภาพอากาศที่ร้อนในเมืองไทยไม่น่าเป็นอุปสรรค เพราะนักปั่นแต่ละชาติที่มาร่วมแข่งขันต้องเตรียมตัวมาอย่างดีแล้ว ด้าน “จิน หลง” ผู้จัดการทีมฮ่องกงประกาศพานักปั่นสู้อย่างเต็มที่และหวังคว้าชัยชนะมาครองในแต่ละสเตจ โดยไม่หวั่นอากาศที่ร้อนระอุ ส่วน “โค้ชตั้ม” เผยนักปั่นไทยมีความสมบูรณ์ 100% มั่นใจสู้กับนักปั่นจากนานาชาติได้อย่างสมศักดิ์ศรี ขอให้พี่น้องประชาชนชาวไทยร่วมให้กำลังใจนักปั่นไทยสู้ศึกในครั้งนี้ด้วย
S__23920763
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับจังหวัดและหน่วยงานต่าง ๆ จัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน เส้นทางในจังหวัดพิษณุโลก, อุตรดิตถ์, สุโขทัย, กำแพงเพชร, พิจิตร, นครสวรรค์ และเพชรบูรณ์ รวมระยะทางทั้งสิ้น 1,242.50 กิโลเมตร โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) เป็นการแข่งขันระดับ 2.1 มีการเก็บคะแนนสะสมอันดับโลกทั้งชายและหญิง
 พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 69 พรรษา วันที่ 2 เมษายน 2567 โดยพิธีเปิดการแข่งขันในแต่สเตจ ประธานในพิธีจะเป็นผู้กล่าวถวายพระพรชัยมงคล นอกจากนั้นยังมีการจัดซุ้มเฉลิมพระเกียรติลงนามถวายพระพร เพื่อให้พี่น้องประชาชนลงนามถวายพระพร เป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ขณะเดียวกันสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็กำหนดเส้นทางแข่งขันผ่านอุทยานประวัติศาสตร์ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก “ยูเนสโก” ให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม ได้แก่ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย, อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร และอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ เพื่อรองรับนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง
 
 พลเอกเดชา กล่าวว่า การเตรียมการจัดแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแบนด์ 2024” ตนเองได้มาประชุมร่วมกับทุกจังหวัดที่เป็นเส้นทางแข่งขัน และทุกจังหวัดก็ยืนยันความพร้อมในทุกด้าน ทั้งเรื่องการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรซึ่งมีการประชุมร่วมกับกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 6, ด้านการรักษาความปลอดภัย นอกจากนี้ประชาชนก็ให้ความร่วมมือมาต้อนรับนักกีฬาตลอดเส้นทาง ส่วนเรื่องการเตรียมทีมนักปั่นของไทย เรามีทั้งทีมชุดใหญ่และชุดเล็ก ซึ่งเราตั้งความหวังไว้ว่าในทีมชุดใหญ่คือทีมอาชีพ ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล จะต้องติดอันดับ 1-3 ในประเภททีม ส่วนผู้นำเวลารวมบุคคลก็ต้องสู้อย่างเต็มที่เพื่อติดอันดับ 1-3 ให้ได้เช่นกัน
 “สำหรับการแข่งขันสเตจที่ 1 ในวันที่ 1 เมษายน เส้นทางจากพระราชวังจันทน์ (หน้าทางเข้าศาลสมเด็จพระนเรศวร) จังหวัดพิษณุโลก ผ่านจังหวัดอุตรดิตถ์ ไปเข้าเส้นชัยที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย ระยะทาง 131 กิโลเมตร โดยพิธีเปิดการแข่งขันเริ่มเวลา 08.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งได้รับเกียรติจาก นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย ดาโต๊ะ อมาจิต ซิงห์ กิล กรรมการบริหารสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) และเลขาธิการสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) ชาวมาเลเซีย, หัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ร่วมในพิธีด้วย โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thai PBS และช่องยูทูบ Thai PBS ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ให้ชมตลอดการแข่งขัน” พลเอกเดชา กล่าว 
 นายกสองล้อไทย กล่าวเสริมว่า ส่วนพี่น้องประชาชนที่อยู่สองข้างทางการแข่งขันก็ขอเชิญชวนให้พร้อมใจกันสวมเสื้อสีม่วงออกมาโบกธงชาติไทย และธงพระนามาภิไธยย่อ “สธ.” ซึ่งจะมีรถประชาสัมพันธ์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ออกไปแจกจ่ายธงให้แก่ชุมชนหรือหน่วยงานราชการต่าง ๆ ล่วงหน้าก่อนที่ขบวนนักกีฬาจะผ่าน เพื่อให้การต้อนรับนักปั่นจากนานาชาติ พร้อมร่วมให้กำลังใจนักปั่นไทยทั้งทีมอาชีพ ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง และทีมชาติไทย และเป็นการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี วันที่ 2 เมษายน 2567 อีกด้วย
 ด้าน นางหลุยส์ โจนส์ ผู้ตัดสินมากประสบการณ์ชาวเวลส์ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากยูซีไอให้ทำหน้าที่หัวหน้าผู้ตัดสินในการแข่งขันครั้งนี้ เปิดเผยว่า ขอชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ และคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ที่บริหารจัดการด้านต่าง ๆ ได้ดี ทั้งเรื่องของการดูแลต้อนรับนักกีฬาทุกทีม ด้านโรงแรมที่พัก อาหารการกินที่อุดมสมบูรณ์ไม่มีสิ่งใดขาดตกบกพร่อง รวมไปถึงอาสาสมัครที่มาช่วยงานทุกคนต่างทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี มีเจ้าหน้าที่แต่ละฝ่ายแบ่งงานกันอย่างชัดเจน ส่วนเรื่องสภาพอากาศในประเทศไทย มันเป็นความท้าทายสำหรับนักกีฬาอีกแบบรูปแบบหนึ่งที่ต้องปั่นในสภาพอากาศร้อน นักกีฬาแต่ละคนเองก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อป้องกันอาการฮีตสโตรก ส่วนฝ่ายจัดการแข่งขันก็ต้องวางแผนรับมือให้ดี
 
 ส่วน มร.จิน หลง ผู้จัดการทีมชาติฮ่องกง กล่าวว่า ทีมฮ่องกงก็เตรียมตัวมาอย่างดีน่าจะสู้กับทีมอื่น ๆ ได้อย่างสนุก และหวังว่าจะคว้าชัยชนะได้ในบางสเตจ ส่วนสภาพอากาศที่ร้อนในเมืองไทยไม่เป็นปัญหาและอุปสรรคแต่อย่างใด เพราะนักปั่นของเราเคยชินกับสภาพอากาศที่ร้อนแบบนี้มาบางแล้วจากการไปแข่งขันทางตอนใต้ของประเทศจีน ก็มีสภาพอากาศที่คล้าย ๆ กัน แม้จะไม่ได้ร้อนมากขนาดนี้แต่นักปั่นทีมของเราน่าจะปรับตัวได้ไม่ยาก ส่วนการเดินทางมาเมืองไทยในครั้งนี้ตนชื่นชอบการต้อนรับของคนไทย และชอบอาหารไทย โดยเฉพาะผัดไทยที่อร่อยมาก
 
 ขณะที่ “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท ผู้จัดการทีมและหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล เปิดเผยว่า การแข่งขันในปีนี้ นักปั่นทีมอาชีพไทย ประกอบด้วย ประกอบด้วย ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย, พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง, ร.ต.ท.นวุติ ลี้พงษ์อยู่, ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ และ นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์ ทุกคนมีความพร้อมมากกว่าปีที่แล้ว เพราะตอนนั้นเราเพิ่งกลับมากจากการแข่งขัน ทัวร์ ออฟ ไต้หวัน สภาพร่างกายนักกีฬายังไม่เต็ม 100 % แต่ในปีนี้จากที่ดูฟอร์มนักปั่นไทยในการแข่งขันรายการ “บึงสีไฟ อินเตอร์เนชั่นแนล โรดเรซ” ที่จังหวัดพิจิตร นักปั่นของเราสามารถสู้เขาได้อย่างสมศักดิ์ศรี สำหรับเส้นทางทั้ง 6 สเตจเราน่าจะเห็นอะไรดี ๆ ขอฝากพี่น้องประชาชนชาวไทยช่วยส่งกำลังใจเชียร์นักปั่นไทยด้วย รับรองว่าปีนี้สนุกกว่าปีก่อน ๆ อย่างแน่นอน
 
 อนึ่ง ในช่วงบ่ายของวันที่ 31 มีนาคม ที่โรงแรม ดิ อิมพีเรียล จังหวัดพิษณุโลก มีการประชุมผู้จัดการทีมการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ซึ่งจะแข่งขันระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน โดยได้รับเกียรติจาก พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานเปิดการประชุม พร้อมด้วย ดาโต๊ะ อมาจิต ซิงห์ กิล กรรมการบริหารยูซีไอ และเลขาธิการเอซีเอฟ, นางหลุยส์ โจนส์ หัวหน้าผู้ตัดสินนานาชาติ และ นายณัฐพงศ์ โลหิตนาวี ผู้ตัดสินระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ร่วมประชุมชี้แจงรายละเอียดระเบียบและกติการการแข่งขันให้แก่ทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้ง 15 ทีม 
 
 สำหรับการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ประเภททีมชาย มีทีมเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 15 ทีม ประกอบด้วย ทีมตรังกานู จากมาเลเซีย, ทีมเซเว่นอีเลฟเว่น คลิก โรดไบค์ จากฟิลิปปินส์, ทีมไชน่า กลอรี่ คอนติเนนตัล จากจีน, ทีมนูซานทาร่า จากอินโดนีเซีย, ทีมแอลเอ็กซ์ ไซคลิง จากเกาหลีใต้, ทีมเซนต์จอร์จ คอนติเนนตัล จากออสเตรเลีย, ทีมมาเลเซีย โปร ไซคลิง จากมาเลเซีย, ทีมโก ฟอร์ โกลด์ จากฟิลิปปินส์, ทีมชาติสิงคโปร์, ทีมชาติมาเลเซีย, ทีมชาติฮ่องกง, ทีมชาติไทย และทีมอาชีพของไทยอีก 3 ทีม ได้แก่ ทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง, ทีมรู้ใจ อินชัวเรนซ์, ทีมแกรนท์ ธอร์นตัน.