“รัชชานนท์” โชว์ฟอร์มปั่นสุดยอด คว้ารางวัลนักปั่นยอดเยี่ยมอาเซียน พร้อมผู้นำคะแนนรวมเจ้าความเร็ว ประเดิมศึก “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์”

 “รัชชานนท์ เยาวรัตน์” นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล โชว์ฟอร์มสุดยอดคว้ารางวัลนักปั่นยอดเยี่ยมอาเซียน และผู้นำคะแนนรวมเจ้าความเร็ว ได้ครองทั้ง…

 “รัชชานนท์ เยาวรัตน์” นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล โชว์ฟอร์มสุดยอดคว้ารางวัลนักปั่นยอดเยี่ยมอาเซียน และผู้นำคะแนนรวมเจ้าความเร็ว ได้ครองทั้ง “เสื้อม่วง” และ “เสื้อเขียว” พร้อมกับได้รางวัลนักกีฬาบู๊ยอดเยี่ยมประจำสเตจ ในศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” สเตจที่ 1 เส้นทางจากพระราชวังจันทน์ จ.พิษณุโลก ไปยังอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ระยะทาง 131 กม. ด้านแชมป์ประจำสเตจเป็นของ “ลูคัส คาร์สเตนเซ่น” นักปั่นชาวเยอรมนีจากทีมรู้ใจ อินชัวเรนซ์ ได้สวม “เสื้อเหลือง” ขณะที่ทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ได้รางวัลเวลารวมประเภททีมไปครอง
A01
 การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน เส้นทางในจังหวัดพิษณุโลก, อุตรดิตถ์, สุโขทัย, กำแพงเพชร, พิจิตร, นครสวรรค์ และเพชรบูรณ์ รวมระยะทางทั้งสิ้น 1,242.50 กิโลเมตร สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันสเตจที่ 1 เมื่อวันที่ 1 เมษายน ที่หน้าศาลสมเด็จพระนเรศวร พระราชวังจันทน์ ได้รับเกียรติจาก นายทรงพล วิชัยขัทคะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน พร้อมด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, ดาโต๊ะ อมาจิต ซิงห์ กิล กรรมการบริหารสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) และเลขาธิการเอซีเอฟ ชาวมาเลเซีย ให้เกียรติกล่าวแสดงความยินดี
A02
 นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก นายอนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่-อุตรดิตถ์, นางสาวปิยะดา วัชโรทยางกูร รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพิษณุโลก-เพชรบูรณ์, พลตรีสมบัติ บุญกอแก้ว เสนาธิการแม่ทัพภาคที่ 3, พ.ต.อ.ภาคภูมิ ปราบศรีภูมิ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิษณุโลก, นางปริษา ปานพรหม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพิษณุโลก พร้อมหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ร่วมในพิธี โดสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสยถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thai PBS และช่องยูทูบ Thai PBS มียอดผู้ชมรวมกันกว่า 300,000 วิว
A03
 ดาโต๊ะ อมาจิต ซิงห์ กิล คณะกรรมการบริหารยูซีไอ และเลขาธิการเอซีเอฟ เปิดเผยว่า ในนามของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ และสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน รู้สึกมีความยินดียิ่งที่ได้มาร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” สเตจที่ 1 ที่จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีความสวยงามอย่างมาก ตนมีความมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าการแข่งขันรายการนี้จะประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ทุกประการเช่นเดียวกับการแข่งขันในปีที่ผ่าน ๆ มา ซึ่งคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ภายใต้การนำของ พลเอกเดชา เหมกระศรี จัดการแข่งขันได้อย่างดีเยี่ยม ในส่วนของนักกีฬาทุกทีมก็ขอให้โชคดี และมีความสุขกับการแข่งขันในเส้นทางที่สวยงาม
A04
 นายทรงพล วิชัยขัทคะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่ให้เกียรติจังหวัดพิษณุโลก ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานนานาชาติในครั้งนี้ ซึ่งเป็นรายการที่ยิ่งใหญ่ของทวีปเอเชีย จังหวัดพิษณุโลกในช่วงนี้มีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย เช่น เทศกาลสงกรานต์ที่จะมีขึ้นหลังจากนี้ การที่มีนักกีฬาจักรยานนานาชาติมาแข่งขัน จะช่วยประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลกให้ที่รู้จักไปทั่วโลก เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ จังหวัดพิษณุโลกมีความพร้อมทั้งด้านที่พักและมีความโดดเด่นด้านอาหารที่ไม่เป็นรองใคร นอกจากนี้จังหวัดพิษณุโลกเป็นดินแดนที่ศักดิ์สิทธิ์ผู้ที่มาเยือนสามารถไปกราบสักการะพระพุทธชินราช, ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ อีกมากมาย ส่วนพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลก ก็พร้อมให้การต้อนรับนักปั่นต่างชาติ รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศด้วยความยินดียิ่ง
A05
 ด้านผลการแข่งขันสเตจที่ 1 เส้นทางจากพระราชวังจันทน์ (หน้าทางเข้าศาลสมเด็จพระนเรศวร) จังหวัดพิษณุโลก ผ่านจังหวัดอุตรดิตถ์ ไปเข้าเส้นชัยที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย ระยะทาง 131 กิโลเมตร ผลปรากฏว่า “ออม” นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์ นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ที่มาแรงตั้งแต่เริ่มสตาร์ตคว้ารางวัลเจ้าความเร็ว หรือ Intermediate Sprints จุดที่ 1 (IS1) และจุดที่ 2 (IS2) ไปครองคนเดียว ขณะที่แชมป์ประจำสเตจได้แก่ ลูคัส คาร์สเตนเซ่น นักปั่นชาวเยอรมนีจากทีมรู้ใจ อินชัวเรนซ์ ที่สปรินต์เข้าเส้นชัยเป็นคนแรก, อันดับที่ 2 ปาร์ค ซังฮอง นักปั่นเกาหลีใต้จากทีมแอลเอ็กซ์, อันดับ 3 โมฮาหมัด อิซซา ฮิลมี อัลดุลฮาลิล นักปั่นทีมมาเลเซียโปรไซคลิง, อันดับ 4 อีร์วานดี้ ลาคาเซ็ค นักปั่นมาเลเซียจากทีมตรังกรานู, อันดับ 5 นายวรุตม์ แปะกระโทก นักปั่นทีมชาติไทย, อันดับ 6 ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล เวลา 3.00.16 ชั่วโมงเท่ากัน

A06
 ตำแหน่งผู้นำเวลารวมตกเป็นของ ลูคัส คาร์สเตนเซ่น จากทีมรู้ใจ อินชัวเรนซ์ ได้บวกเวลาพิเศษเพิ่ม ขึ้นนำเป็นอับดับ 1 ด้วยเวลารวม 3.00.06 ชั่วโมง ได้สวมเสื้อเหลือง, รางวัลผู้นำคะแนนรวมเจ้าความเร็วเป็นของ นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์ นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล มี 19 คะแนน ได้สวมเสื้อเขียว นอกจากนั้น นายรัชชานนท์ ยังได้รางวัลนักปั่นยอดเยี่ยมอาเซียน ได้สวมเสื้อม่วงอีก 1 ตัว พร้อมกันนี้ “เจ้าออม” ยังได้รับรางวัลนักกีฬาบู๊ยอดเยี่ยมประจำสเตจที่ 1 ด้วยฟอร์มการแข่งขันที่ยอดเยี่ยมและสู้อย่างสุดหัวใจ ส่วนรางวัลเวลารวมประเภททีมประจำสเตจทื 1 ได้แก่ ทีมไทยแลน์คอนติเนนตัล เวลา 9.00.48 ชั่วโมง พร้อมทั้งครองเวลารวมประเภททีมด้วย สำหรับผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th
A07
 สำหรับพิธีมอบรางวัลที่บริเวณวัดมหาธาตุ ภายใจอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ได้รับเกียรติจาก นายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย, นางสาวสรินรัตน์ เกิดสกุลรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย, นางสาวปิติญา พรรณนารุโณทัย เจ้าหน้าที่การตลาด ททท. สำนักงานสุโขทัย ให้เกียรติมอบรางวัลแก่นักกีฬาที่ได้รับรางวัล
A09
 หลังการแข่งขัน พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันวันนี้ถือว่าประเดิมได้ดี ซึ่งต้องรักษามาตรฐานตรงนี้เอาไว้ เพราะในสเตจที่ 2 ระยะทางกว่า 200 กิโลเมตร ต้องยอมรับหัวใจของ รัชชานนท์ สามารถคว้า IS1 และ IS2 พร้อมทั้งคว้ารางวัลนักปั่นยอดเยี่ยมอาเซียน และผู้นำคะแนนรวมเจ้าความเร็ว ส่วนประเภททีมเราได้อันดับ 1 คะแนนรวมทั้งอาเซียนและโอเวอร์ออล ขณะเดียวกันทีมรู้ใจอินชัวร์เรนซ์เขามีนักปั่นระดับอาชีพทั้งทีม ขณะที่ทีมอาชีพของเราเป็นนักปั่นไทยล้วน ๆ ซึ่งหลังจากจบ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ จะทราบว่านักปั่นผู้หญิง 2 คนและนักปั่นชาย 1 คน จะทราบว่าใครจะได้ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส สำหรับในสเตจที่ 2 สตาฟฟ์โค้ชคงสลับให้นักปั่นคนอื่น ๆ ผลัดกันลากแทนรัชชานนท์ ก็จะประมาทไม่ได้ ต้องว่างให้คนเกาะตามกลุ่มผู้นำ หรือถ้าหากเราหนีได้ก็หนีเดี่ยวไปเลย ส่วนเส่นทางแข่งขันต้องยอมรับว่ามีความสวยงามและสร้างความประทับใจให้แก่นักปั่นต่างชาติเป็นอย่างมาก
A13
 ด้าน “ออม” รัชชานนท์ เยาวรัตน์ กล่าวว่า การแข่งขันวันนี้ตนทำเต็มที่แล้ว และก็ทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งพยายามผลักดันตัวเองให้ติด 1 ใน 15 อันดับแรก เพื่อเอาตำแหน่งผู้นำเวลารวมและค้าเสื้อเขียวมาครอง ส่วนโค้ชก็ได้กำชับว่าอย่าใจร้อน เล่นไปตามเกม ส่วนสเตจที่หลังจากนี้จะดูกันทีละสเตจ ส่วนสเตจที่ 2 ก็จะช่วยเพื่อนร่วมทีมสปรินท์เพื่อรักษาอันดับเวลารวมของทีม ตอนนี้นักปั่นของเรา แข็งแรงทุกคน และพวกเราจะสู้อย่างเต็มที่แน่นอน
A18
 
 ส่วนโปรแกรมการแข่งขันสเตจที่ 2 วันที่ 2 เมษายน พิธีเปิดการแข่งขันได้รับเกียรติจาก นางสาวสรินรัตน์ เกิดสกุลรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานในพิธี เส้นทางจากอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ผ่านอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร กลับมาเข้าเส้นชัยที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ระยะทาง 202.30 กิโลเมตร.
A19
A20
A21