“ชนิภรณ์” ผลงานเจ๋งผงาดแชมป์สเตจ 1 ศึกสองล้อ วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ได้ครองทั้ง “เสื้อเหลือง” และ “เสื้อม่วง”

 “ชนิภรณ์ บัตริยะ” ผงาดคว้าแชมป์สเตจที่ 1 ในศึกสองล้อทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” พร้อมควบรางวัลผู้นำเวลารวม…

 “ชนิภรณ์ บัตริยะ” ผงาดคว้าแชมป์สเตจที่ 1 ในศึกสองล้อทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” พร้อมควบรางวัลผู้นำเวลารวม ทั้งรุ่นโอเวอร์ออล และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ได้ครองทั้ง “เสื้อเหลือง” และ “เสื้อม่วง” ส่วน “กุรชา ไชยรินทร์” นักปั่นทีมชาติไทย รั้งผู้นำคะแนนรวมเจ้าความเร็ว ได้ “เสื้อเขียว” ไปครอง ขณะที่ “มัณฑนา ภูธรารักษ์” ผอ.ททท. สำนักงานหาดใหญ่ เผยการแข่งขันครั้งนี้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้คึกคัก มีเม็ดเงินไหลเข้าจังหวัดกว่า 20 ล้านบาท

 การแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal เส้นทางในจังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม เป็นการแข่งขันสเตจที่ 1 ระยะทาง 69.70 กิโลเมตร โดยได้รับเกียรติจาก นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน และปล่อยตัวนักกีฬา ร่วมกับ “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยมี นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม ประธานชมรมกีฬาจักรยานจังหวัดสงขลา เป็นผู้กล่าวรายงาน

 นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก นายพรรณภพ อุ่นเสี่ยม ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย ภาค 4, นายชาลี รัศมี ผู้อำนวยสำนักงานการกีฬาจังหวัดสงขลา, นางสาวมัณฑนา ภูธรารักษ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานหาดใหญ่ และหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดสงขลา ร่วมในพิธี โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ให้แฟน ๆ กีฬาจักรยานได้รับชมตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขัน โดยในสเตจที่ 1 มียอดผู้ชมการแข่งขันทางเฟซลุ๊กไลฟ์ มากกว่า 100,000 วิว และยอดผู้ชมต่อเนื่องกว่า 3,000 คน

 ผลการแข่งขันปรากฏว่า แชมป์ประจำสเตจที่ 1 เป็นของ สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ นักปั่นจากทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง เวลา 1.49.40 ชั่วโมง พร้อมกันนี้ ชนิภรณ์ ยังคว้ารางวัลผู้นำเวลารวม ด้วยเวลา 1.49.29 ชั่วโมง ได้ครอง “เสื้อเหลือง” ไปอย่างงดงาม ส่วนอันดับที่ 2 สิบตำรวจตรีหญิง สาธินีย์ จันทร์ธิมา เวลา 1.49.40 ชั่วโมง, อันดับที่ 3 น.ส.กุรชา ไชยรินทร์ นักปั่นทีมชาติไทย เวลา 1.49.40 ชั่วโมง พร้อมกับได้รับตำแหน่งนักกีฬาบู๊ยอดยอมเยี่ยมประจำสเตจที่ 1 ไปครอง

 รางวัลเจ้าความเร็ว หรือ Intermadiate Sprint (IS) มีทั้งหมด 2 จุด ดังนี้ IS1 เป็นของ พันตรีหญิง จันทร์เพ็ง นนทะสิน นักปั่นจากทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง, IS2 ได้แก่ น.ส.กุรชา ไชยรินทร์ นักปั่นทีมชาติไทย นอกจากนี้ กุรชา ยังได้รางวัลผู้นำคะแนนรวมเจ้าความเร็ว มี 21 คะแนน ได้ “เสื้อเขียว” ไปครอง

 ขณะที่แชมป์ประจำสเตจที่ 1 รุ่นยู-23 เป็นของ สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ นักปั่นจากทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง อีกเช่นกัน เวลา 1.49.40 ชั่วโมง รวมทั้งคว้ารางวัลผู้นำเวลารวมรุ่นยู-23 ด้วยเวลา 1.49.29 ชั่วโมง ได้ครอง “เสื้อม่วง” อีกหนึ่งตัว 

 เวลารวมประเภททีม ได้แก่ ทีมชาติไทย เวลา 5.29.56 ชั่วโมง, ที่ 2 ทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง เวลา 5.29.58 ชั่วโมง, ที่ 3 ที Prime 19 เวลา 5.31.48 ชั่วโมง ขณะที่ผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th

 พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันวันนี้ทั้งทีมชาติไทย และทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทำผลงานได้ดี โดยก่อนแข่งตนได้บอกกับนักกีฬาทุกคนว่าให้สู้อย่างเต็มที่ ไม่มีการออมแรง นักกีฬารุ่นน้องก็ไม่ต้องเกรงกลัวศักดิ์ศรีของรุ่นพี่ ให้มุ่งมั่นเพื่อชัยชนะ โดยสมาคมฯ จะพิจารณานักกีฬาเพื่อเตรียมทีมเข้าแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม และกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ประเทศจีน ในปีหน้า รวมไปถึงนักกีฬาจากสโมสรต่าง ๆ ด้วย หากโชว์ฟอร์มดีก็มีโอกาสติดทีมชาติเช่นกัน ส่วนการแข่งขันในสเตจที่ 2 และ 3 บรรดานักกีฬารุ่นพี่คงจะไม่ยอมแล้ว น่าจะสู้กันอย่างสนุก สำหรับ ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ ประเดิมคว้าแชมป์สเตจที่ 1 ไปครองได้สำเร็จ ถือว่าทำผลงานได้ดีมาตลอดนับตั้งแต่กลับมาจากการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลก UCI Road World Championships 2021 ที่ประเทศเบลเยี่ยม มีความตั้งใจฟิตซ้อม และผลการแข่งขันในรายการชิงแชมป์ประเทศไทยก็น่าพอใจ

 ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ กล่าวว่า เกมวันนี้ช่วงแรกตนเองไม่ได้อยู่กลุ่มหน้า แต่พอมีจังหวะก็ฉีกออกมาและคว้าแชมป์ในที่สุด ก็รู้สึกพอใจผลงานของตัวเอง ส่วนการแข่งขันกับนักกีฬารุ่นพี่ไม่มีความกดดันอะไร เพราะรุ่นพี่ ๆ บอกว่าทำให้เต็มที่ และไม่ต้องเกรงใจ สำหรับการแข่งขันอีก 2 สเตจที่เหลือต้องดูแลสภาพร่างกายให้ดีและทำผลงานให้ดีที่สุด

 ด้าน นางสาวมัณฑนา ภูธรารักษ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานหาดใหญ่ เปิดเผยว่า จังหวัดสงขลาร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ ประเภททีมชาย ในสเตจที่ 3 และประเภททีมหญิงทั้ง 3 สเตจ ในภาพรวมของการท่องเที่ยว การแข่งขันครั้งนี้สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดสงขลาเป็นอย่างมาก เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่จังหวัด ทำให้เห็นว่าจังหวัดสงขลาของเรามีศักยภาพและความพร้อมที่จะรองรับการท่องเที่ยวในแบบวิถีชีวิตใหม่ เป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ เป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา และภาพรวมของประเทศเป็นอย่างดี โดยคาดว่าเม็ดเงินที่ไหลมายังจังหวัดสงขลาน่าจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท

 ผอ.ททท.สำนักงานหาดใหญ่ กล่าวอีกว่า ด้านความพร้อมของผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ชุมชนท่องเที่ยว และประชาชนในพื้นที่ ทางจังหวัดสงขลาได้กระตุ้นให้ทุกฝ่ายมีความใส่ใจอย่างเต็มที่ เรามีมาตรฐาน SHA และ SHA Plus หรือ มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่ให้ความสนใจที่จะเข้ารับการตรวจประเมินเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และมีผู้ที่ผ่านการประเมิน SHA และ SHA Plus เป็นจำนวนมากในแต่ละวัน สำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวยังจังหวัดสงขลา ต่างทราบดีถึงการป้องกันตนเองจากโรคไวรัสโควิด-19 ดีอยู่แล้ว แต่ทางจังหวัดสงขลาก็กระตุ้นให้ทุกคนมีความตระหนักเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้เรายังนำแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ เช่น ไทยชนะ และหมอชนะ รวมไปถึงแอปพลิเคชั่นอื่น ๆ มาใช้เพื่อสะดวกต่อการติดตามตัวของนักท่องเที่ยว

 ด้านการแข่งขันสเตจที่ 2 ในวันที่ 9 ธันวาคม โดยได้รับเกียรติจาก นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานปล่อยตัวนักกีฬา เส้นทางเริ่มจากสนามกีฬาติณสูลานนท์ จังหวัดสงขลา ฝั่งหาดชลาทัศน์-ผ่านเทศบาลตำบลเขารูปช้าง-ผ่านแยกน้ำกระจาย-อบต.พะวง-อบต.ทุ่งใหญ่-ผ่านแยกน้ำน้อย-สวนสาธารณะหาดใหญ่-เทศบาลเมืองคอหงส์-เทศบาลนครหาดใหญ่-ผ่านแยกคลองหวะ-อบต.นาหม่อม-แยกควนมีด-ผ่านวัดขุนทอง-แยกอ่างทอง-สวนสัตว์สงขลา-หาดเก้าเส้ง-ชายหาดชลาทัศน์-เข้าเส้นชัยที่สนามกีฬาติณสูลานนท์ ฝั่งหาดชลาทัศน์ ระยะทาง 76.20 กิโลเมตร.

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ