“สราวุฒิ” ทำผลงานดีอย่างต่อเนื่อง คว้านักกีฬาบู๊ยอดเยี่ยม 2 วันติดกัน

“ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย” นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ยังทำผลงานดีอย่างต่อเนื่อง สามารถคว้าตำแหน่งนักกีฬาบู๊ยอดเยี่ยม เป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน…

“ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย” นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ยังทำผลงานดีอย่างต่อเนื่อง สามารถคว้าตำแหน่งนักกีฬาบู๊ยอดเยี่ยม เป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน ในศึกสองล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” สเตจที่ 4 เส้นทางจาก จ.สกลนคร ไปยัง จ.นครพนม ด้าน “เสธ.หมึก” เผยนักปั่นทีมตรังกานู โพลีกอน ของมาเลเซีย จะเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของทีมไทยในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ขณะที่นักปั่นไทยต้องเร่งแก้ไขจุดบกพร่อง ในช่วงเวลาที่เหลืออีก 1 เดือนครึ่ง

การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เส้นทางจังหวัดมุกดาหาร-สกลนคร-นครพนม ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal เมื่อวันที่ 4 เมษายน เป็นการแข่งขันประเภททีมชาย สเตจที่ 4 เส้นทางจากจังหวัดสกลนคร ไปยังจังหวัดนครพนม ระยะทาง 176 กิโลเมตร โดยได้รับเกียรติจาก นายพิสิษฐ์ แร่ทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธานในพิธีเปิดและปล่อยตัวนักกีฬาร่วมกับ “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่บริเวณหน้าศูนย์ราชการจังหวัดสกลนคร พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ซึ่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ให้ชมตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขัน มียอดผู้ชมการแข่งขันทางเฟซบุ๊กไลฟ์กว่า 380,000 วิว และยอดผู้ชมต่อเนื่องกว่า 3,500 คน

ด้านผลการแข่งขันปรากฏว่า แชมป์ประจำสเตจที่ 4 เป็นของ โมฮัมหมัด ฮาร์รีฟ ซาเลห์ จากทีมตรังกานู โพลีกอน ของมาเลเซีย, อันดับที่ 2 เรย์มอนด์ ครีเดอร์ จากทีมอูเกียว ของญี่ปุ่น, อันดับที่ 3 ลูคัส คาร์สเตนเซน จากทีมไบค์เอด ของเยอรมนี ด้วยเวลา 4.03.47 ชั่วโมงเท่ากัน ขณะที่ผลงานของ 2 นักปั่นทีมชาติไทย จ่าอากาศโท ปฐมภพ พลอาจทัน เข้ามาเป็นอันดับที่ 4 และ นายมูฮัมหมัดฮานาฟี กือจิ ได้อันดับที่ 12 เวลา 4.03.47 ชั่วโมงเช่นกัน สำหรับผู้นำเวลารวมกลับไปเป็นของ เรย์มอนด์ ครีเดอร์ จากทีมอูเกียว อีกครั้ง เวลา 14.17.58 ชั่วโมง ได้ “เสื้อเหลือง” ไปครอง โดยมี นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์ นักปั่นทีมชาติไทย รั้งอันดับที่ 11 ตามหลังผู้นำ 22 วินาที

รางวัลเจ้าความเร็ว หรือ Intermadiate Sprint (IS) มีทั้งหมด 3 จุด ดังนี้ IS1 เป็นของ อลัน บานาสแซ็ก จากทีมเอชอาร์อี มาโซว์เซ่ IS2 เป็นของ แองกา ดาวี วาห์ยู ปราเฮสต้า จากทีมรู้ไจดอตคอม, IS3 เป็นของ โพลีโครนิส ซอซากิส จากทีมคูเวต โปรไซคลิง  ขณะที่ สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ได้อันดับที่ 4 ในจุด IS2 และอันดับ 3 ในจุด IS3 พร้อมกับคว้าตำแหน่งนักกีฬาบู๊ยอดเยี่ยมประจำสเตจไปครอง

รางวัลผู้นำคะแนนรวมเจ้าความเร็ว ได้แก่ อลัน บานาสแซ็ก จากทีมเอชอาร์อี มาโซว์เซ่ ของโปแลนด์ มี 59 คะแนน ได้ “เสื้อเขียว” ไปครอง, ผู้นำนักกีฬาอาเซียนยอดเยี่ยม เป็นของ มูฮาหมัด นูร์ ไอแมน โมฮัมหมัด ซาร์รีฟ จากทีมตรังกานู โพลีกอน เวลา 14.18.19 ชั่วโมง ได้ “เสื้อม่วง” ไปครอง โดยมี นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์ นักปั่นทีมชาติไทย รั้งอันดับ 3 ตามหลังอยู่ 1 วินาที, รางวัลผู้นำคะแนนรวมเจ้าภูเขา ยังคงเป็น นาธาน เอิร์ล จากทีมอูเกียว มี 11 คะแนน ได้ “เสื้อลายจุด” ไปครอง โดยมี สิบโท สราวุฒิ รั้งอันดับ 2 มี 10 คะแนน

เวลารวมประเภททีม ได้แก่ ทีมตรังกานู โพลีกอน จากมาเลเซีย เวลารวม 42.55.06 ชั่วโมง, ที่ 2 ทีมเอชอาร์อี มาโซว์เซ่ ของโปแลนด์ เวลา 42.55.12 ชั่วโมง, ที่ 3 ทีมเซนต์จอร์จ คอนติเนนตัล จากออสเตรเลีย เวลา 42.55.24 ชั่วโมง ส่วนเวลารวมประเภททีมอาเซียน ที่ 1 ทีมตรังกานู โพลีกอน ของมาเลเซีย เวลา 42.55.06 ชั่วโมง, ที่ 2 ทีมโก ฟอร์ โกลด์ จากฟิลิปปินส์ เวลา 42.57.20 ชั่วโมง, ที่ 3 ทีมซาปูระ จากมาเลเซีย เวลา 42.57.20 ชั่วโมง ส่วนทีมชาติไทย ได้แชมป์เวลารวมประจำสเตจที่ 4 เวลารวม 12.11.21 ชั่วโมง สำหรับผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th

ส่วนพิธีการรับรางวัลของนักกีฬาได้รับเกียรติจาก นายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ร่วมถ่ายภาพและแสดงความยินดีกับนักกีฬา พร้อมด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ, พลเรือตรี พรหมเมธ อติแพทย์ เลขาธิการสมาคมกีฬาจักรยานฯ, นายภาสกร พุทธานุภากร ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดนครพนม, นายวัฒนศักดิ์ เจียวิริยบุญญา รองนายกเทศมนตรีเมืองนครพนม, พ.ต.อ.พลาเดช เพ็ชรหว้าโง๊ะ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม, พ.ต.อ.เชษฐา กีชวรรณ์ ผู้กำกับการฝ่ายอำนวยการ ตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม, พ.ต.อ.ณัฏฐวิชฌ์ ราชแก้ว ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนครพนม, นายหัสพระชัย ภูวงค์ นักพัฒนาสังคมและการวางแผนพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครพนม ร่วมในพิธี

หลังการแข่งขัน พลเอกเดชา กล่าวว่า จากการที่ได้พูดคุยกับนักกีฬาไทยทั้ง 2 ทีม พวกเขาอยากจะได้แชมป์สเตจ ซึ่งยังเหลือการแข่งขันอีก 2 สเตจ ส่วนจะทำได้หรือไม่อยู่ที่จังหวะ เกมวันนี้ สราวุฒิ สู้อย่างเต็มที่จนได้ตำแหน่งนักกีฬาบู๊ยอดเยี่ยมประจำสเตจ เป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน แต่ก็ต้องยอมรับว่าเมื่อปั่นเข้ามาเป็นกลุ่มใหญ่ การสปรินต์เข้าเส้นชัยของนักปั่นไทยยังเป็นรองนักปั่นต่างชาติ โดยเฉพาะนักปั่นจากทีมตรังกานู โพลีกอน ของมาเลเซีย จะเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของทีมไทยในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ยังไม่รวมกับนักปั่นฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ที่น่ากลัวไม่แพ้กัน ซึ่งตนได้แจ้งกับ “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอน ต้องวางแผนการฝึกซ้อมให้ดีในระยะเวลาที่เหลืออีก 1 เดือนครึ่ง

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ครั้งนี้เราเชิญแต่ทีมที่แข็งแกร่งมาร่วมชิงชัย เพื่อเป็นการพัฒนานักปั่นของไทยเราเอง ขนาดทีมไบค์ เอด แชมป์เก่า 2 สมัย ยังสู้ไม่ได้ หากเราเชิญทีมอ่อน ๆ มา แล้วนักกีฬาไทยชนะก็อาจจจะคิดว่าเราเก่งแล้ว นี่คืออีกหนึ่งแนวทางในการพัฒนานักกีฬาของสมาคมกีฬาจักรยานฯ อย่างไรก็ตาม นักปั่นไทยก็สู้เต็มที่ทุกคน ผลงานที่ทำได้ก็น่าพอใจ แต่สิ่งที่ต้องปรับปรุงและแก้ไขก่อนที่จะไปแข่งขันกีฬาซีเกมส์ คือการสปรินต์เข้าเส้นชัย รวมไปถึงทีมหญิงด้วยที่ยังเป็นรองเวียดนาม ที่สำคัญอย่าให้มีการติดเชื้อโควิด-19 อย่างเด็ดขาด

สำหรับการแข่งขันสเตจที่ 5 ในวันที่ 5 เมษายน ได้รับเกียรติจาก นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เวลา 09.00 น. เส้นทางแข่งแบบเซอร์กิต ภายในจังหวัดนครพนม เริ่มต้นจากสวนเทิดพระเกียรติ-ผ่านลานพญาศรีสัตตนาคราช-ผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว 3-ผ่านอำเภอท่าอุเทน-ผ่านอำเภอโพนสวรรค์-อำเภอกุสุมาลย์-วัดพระธาตุมหาชัย อำเภอปลาปาก-โรงเรียนมัธยมพัชรกิตติยาภา-กลับมาเข้าเส้นชัยที่สวนเทิดพระเกียรติ จังหวัดนครพนม ระยะทาง 163 กิโลเมตร.

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ