“เพชรดารินทร์” ทำผลงานสุดยอด ผงาดแชมป์ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” “จุฑาธิป” ประกาศคว้าทองซีเกมส์

“ส.ต.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช” ทำผลงานสุดยอด ผงาดคว้าแชมป์เวลารวมในศึกสองล้อทางไกลสตรี “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ…

“ส.ต.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช” ทำผลงานสุดยอด ผงาดคว้าแชมป์เวลารวมในศึกสองล้อทางไกลสตรี “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ พร้อมคว้ารางวัลชนะเลิศเจ้าภูเขา ส่วน “ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์” ได้แชมป์คะแนนรวมเจ้าความเร็วไปครอง ประกาศคว้าทอง “ฮานอยเกมส์” ด้าน “เสธ.หมึก” ใจดีมอบเงินรางวัลพิเศษให้คนละ 50,000 บาท เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ เผยยังมีศึกใหญ่รออยู่ข้างหน้า วางเป้าอย่างน้อย 2 เหรียญทอง ในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม

 

 การแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal เส้นทางจังหวัดมุกดาหาร และนครพนม เมื่อวันที่ 10 เมษายน เป็นการแข่งขันสเตจที่ 3 ซึ่งเป็นสเตจสุดท้าย เส้นทางเริ่มต้นจากสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2-ผ่านตลาดอินโดจีน-ผ่านหอแก้วมุกดาหาร-ภูผาเทิบ-ผ่านมัสยิดกลางมุกดาหาร-เข้าเส้นชัยที่สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 ระยะทาง 83.30 กิโลเมตร โดยได้รับเกียรติจาก นายเฉลิมพล มั่งคั่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดและปล่อยตัวนักกีฬา ร่วมกับ “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่บริเวณเชิงสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2

 

 นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก นายเอกราช มณีกรรณ์ ปลัดจังหวัดมุกดาหาร, นายพลสัณห์ อัมพะเศวต รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครพนม, นายไชยา อุ่นอารีย์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร, ด.ต.วิเชียร พรมจันทร์ รองนายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร, นางสาวนันทวัน วงษ์ประเสริฐ ผู้แทนจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ร่วมในพิธี โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ให้ชมตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขัน ซึ่งมียอดผู้ชมการแข่งขันทางเฟซบุ๊กไลฟ์ มากกว่า 380,000 วิว และยอดผู้ชมต่อเนื่องกว่า 3,500 คน

 

 ด้านผลการแข่งขันปรากฏว่า แชมป์ประจำสเตจที่ 3 ตกเป็นของ “ผู้กองบีซ” ร้อยเอกหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นทีมชาติไทย ซึ่งกลับมาโชว์ฟอร์มเก่งได้อีกครั้ง ส่วนอันดับที่ 2 ได้แก่ ซูบีร์ นูร์ เอียสยาห์ โมฮาเหม็ด นักปั่นสาวทีมชาติมาเลเซีย, อันดับที่ 3 เฉิน ยี่ ยอง จากทีมชาติมาเลเซีย, อันดับที่ 4 น.ส.กมลรดา ขาวปลอด นักปั่นทีมชาติไทย ด้วยเวลา 2.06.45 ชั่วโมงเท่ากัน 

 

 แชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ประจำสเตจที่ 3 ได้แก่ เฉิน ยี่ ยอง จากทีมชาติมาเลเซีย, อันดับที่ 2 น.ส.กมลรดา ขาวปลอด นักปั่นทีมชาติไทย, ที่ 3 น.ส.เยาวเรศ จิตมาตย์ นักปั่นทีมชาติไทย เวลา 2.06.45 ชั่วโมงเท่ากัน

 

 รางวัลเจ้าความเร็ว หรือ Intermadiate Sprint (IS) มีทั้งหมด 2 จุด ดังนี้ IS1 เป็นของ ร.อ.หญิง จุฑาธิป โดยมี ร้อยตำรวจโทหญิง พรรณรายณ์ ราษี ได้อันดับที่ 4 นอกจากนี้ IS2 ก็ยังเป็นของ ร.อ.หญิง จุฑาธิป อีกเช่นกัน โดยมี สิบโทหญิง ศุภักษร นันตะนะ นักปั่นทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิงทีม ได้อันดับที่ 2 และ น.ส.จิตตาภา ทับจันทร์ ได้อันดับที่ 4 ขณะที่รางวัลนักกีฬาบู๊ยอดเยี่ยมประจำสเตจที่ 3 ได้แก่ เงียน เทวียต ธิ ตรัน นักปั่นทีมชาติเวียดนาม

 

 สรุปรางวัลชนะเลิศผู้นำเวลารวม ได้แก่ “แพร” สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช นักปั่นอาชีพจากทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ด้วยเวลา 7.48.17 ชั่วโมง ได้รับ “เสื้อเหลือง” พร้อมได้ครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นอกจากนี้ยังได้รับเงินรางวัลพิเศษจาก พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ จำนวน 50,000 บาท รวมกับเงินรางวัลที่ได้แชมป์สเตจที่ 2 อีก 50,000 บาท ทำให้ ส.ต.หญิง เพชรดารินทร์ ได้รับเงินรางวัลพิเศษทั้งสิ้น 100,000 บาท, อันดับที่ 2 ฮันนาห์ ซีลิเกอร์ นักปั่นจากทีมไซคลิง ดีวีลอปเม้นต์ ฟาวเดชั่น ประเทศออสเตรเลีย เวลา 7.50.51 ชั่วโมง, อันดับที่ 3 ซีติ นูร์ อดิบาห์ อัคมาร์ โมฮัมหมัด ฟูอัด จากทีมชาติมาเลเซีย เวลา 7.51.14 ชั่วโมง, อันดับที่ 4 น.ส.กมลรดา ขาวปลอด จากทีมชาติไทย เวลารวม 7.51.22 ชั่วโมง

 

 รางวัลชนะเลิศคะแนนรวมเจ้าความเร็ว ได้แก่ ร้อยเอกหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นทีมชาติไทย คะแนนรวม 52 คะแนน ได้รับ “เสื้อเขียว” ไปครอง พร้อมกับได้รับเงินรางวัลพิเศษจาก พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคม จำนวน 50,000 บาท, อันดับที่ 2 ธิ เควียน บุย จากทีมชาติเวียดนาม คะแนนรวม 47 คะแนน, ที่ 3 ลูซี ฟิตยัส จากทีมไซคลิง ดีวีลอปเม้นต์ ฟาวเดชั่น ของออสเตรเลีย คะแนนรวม 31 คะแนน

 

 รางวัลชนะเลิศคะแนนรวมเจ้าภูเขา เป็นของ สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช มี 13 คะแนน ได้ “เสื้อลายจุด” ไปครองอีก 1 ตัว, อันดับที่ 2 ฮันนาห์ ซีลิเกอร์ นักปั่นจากทีมไซคลิง ดีวีลอปเม้นต์ ฟาวเดชั่น มี 10 คะแนน, อันดับที่ 3 ธิ เควียน บุย จากทีมชาติเวียดนาม มี 8 คะแนน

 

 รางวัลชนะเลิศรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ได้แก่ ฮันนาห์ ซีลิเกอร์ นักปั่นจากทีมไซคลิง ดีวีลอปเม้นต์ ฟาวเดชั่น เวลารวม 7.50.51 ชั่วโมง ได้รับ “เสื้อม่วง” ไปครอง, อันดับที่ 2 น.ส.กมลรดา ขาวปลอด นักปั่นทีมชาติไทย เวลารวม 7.51.22 ชั่วโมง, อันดับที่ 3 ลูซี ฟิตยัส จากทีมไซคลิง ดีวีลอปเม้นต์ ฟาวเดชั่น เวลารวม 7.55.48 ชั่วโมง

 

 รางวัลชนะเลิศเวลารวมประเภททีม ได้แก่ ทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง เวลา 23.36.33 ชั่วโมง, ที่ 2 ทีมไซคลิง ดีวีลอปเม้นต์ ฟาวเดชั่น จากประเทศออสเตรเลีย เวลา 23.43.01 ชั่วโมง, ที่ 3 ทีมชาติมาเลเซีย เวลา 23.43.25 ชั่วโมง ขณะที่ผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th

 

 สำหรับพิธีการรับรางวัลของนักกีฬาได้รับเกียรติจาก พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ร่วมถ่ายภาพและแสดงความยินดีกับนักกีฬา พร้อมด้วย นายเอกราช มณีกรรณ์ ปลัดจังหวัดมุกดาหาร, นายพลสัณห์ อัมพะเศวต รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครพนม, นายไชยา อุ่นอารีย์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร, ด.ต.วิเชียร พรมจันทร์ รองนายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร, นางสาวนันทวัน วงษ์ประเสริฐ ผู้แทนจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), นางกัลยกร สุขสานต์ เลขานุการนายก อบจ.มุกดาหาร และหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ร่วมยินดี

 

 หลังการแข่งขัน พลเอกเดชา เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจกับผลงานของทีมนักปั่นสาวไทย ทั้งไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม และทีมชาติไทย การแข่งขันในครั้งนี้ทีมชาติเวียดนามไม่มีนักปั่นตัวเก่งอย่าง เหงียน ธิ ทัต ร่วมทีมมาด้วย แต่นักปุ่นชุดนี้ก็โชว์ฟอร์มได้ดี สำหรับภาพรวมของการแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ในส่วนของทีมหญิงถือว่าประสบความสำเร็จ สามารถคว้าแชมป์ทั้งประเภทบุคคล และประเภททีม ส่วนทีมชายนั้นเจอศึกหนักมาก คู่แข่งแต่ละทีมล้วนแต่เป็นทีมระดับอาชีพ และมีความแข็งแกร่ง ดังนั้นการที่นักปั่นไทยทำได้ในระดับนี้ก็ถือว่าน่าพอใจ ในปีหน้าต้องพัฒนาให้มากกว่านี้ 

 

 นากยสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวอีกว่า สำหรับเส้นทางแข่งขันในปี พ.ศ.2566 จะใช้เส้นทางจากภาคตะวันตกไปสู่ภาคตะวันออก ประเภททีมชายแข่งขัน 6 สเตจ ระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน 2566 สเตจที่ 1 แข่งขันในจังหวัดกาญจนบุรี, สเตจที่ 2 เริ่มจากจังหวัดกาญจนบุรี ผ่านจังหวัดสุพรรณบุรี ไปเข้าเส้นชัยที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา, สเตจที่ 3 เริ่มจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผ่านจังหวัดสระบุรี ไปเข้าเส้นชัยที่เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา, สเตจที่ 4 เริ่มจากเขาใหญ่ ผ่านจังหวัดสระแก้ว เข้าเส้นชัยที่อำเภออรัญประเทศ จังหวัดปราจีนบุรี, สเตจที่ 5 เริ่มจากอำเภออรัญประเทศ ไปเข้าเส้นชัยที่อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี, สเตจที่ 6 เริ่มจากจังหวัดจันทบุรี ไปเข้าเส้นชัยที่จังหวัดระยอง ส่วนประเภททีมหญิง แข่งขัน 3 เสตจ ระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน 2566 ใช้เส้นทางในจังหวัดระยองทั้ง 3 สเตจ

 

 พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า หลังจากนี้เรายังมีศึกใหญ่รออยู่ข้างหน้า คือการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 12-23 พฤษภาคม ซึ่งมีข้อจำกัดเรื่องจำนวนนักกีฬาที่เจ้าภาพกำหนดว่าแต่ละประเภทส่งได้ไม่เกินกี่คน ทำให้ตัวเลือกเรามีน้อย อย่างไรก็ตาม ตนยังเชื่อในศักยภาพของ จุฑาธิป และ เพชรดารินทร์ รวมทั้งนักปั่นคนอื่น ๆ ในทีม หลังจากนี้นักปั่นหญิงทีมชาติชุดซีเกมส์ จะลุยเก็บตัวฝึกซ้อมทันทีโดยไม่มีการหยุดพักช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยจะตามไปสมทบกับทีมชายซึ่งเดินทางไปยังจังหวัดสุพรรณบุรีเรียบร้อยแล้ว เรามีเวลาฝึกซ้อมอีกแค่ประมาณ 1 เดือน ซึ่งเป้าหมายของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ในกีฬาซีเกมส์หนนี้คือ 2 เหรียญทองเป็นอย่างน้อย ตามที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) คาดหวังเอาไว้ ตนได้บอกนักกีฬาว่าขอให้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด แต่จะไม่ไปกดดันพวกเขา ขอให้พี่น้องประชาชนชาวไทยช่วยเป็นแรงใจให้นักปั่นไทยด้วย

 

 ด้าน “ผู้กองบีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป กล่าวว่า วันนี้เป็นไปตามเป้าหมายที่สตาฟฟ์โค้ชวางแผนเอาไว้ ส่วนเพื่อน ๆ ในทีมทุกคนก็รวมใจกันเป็นหนึ่งเดียว แล้วเราก็ทำสำเร็จ ขอขอบคุณทุกกำลังใจจากพ่อแม่พี่น้องชาวไทย ขอขอบคุณเพื่อนร่วมทีม และขอแสดงความยินดีกับน้องเพชรดารินทร์ ที่รักษาเสื้อเหลืองเอาไว้ได้ รวมทั้งได้เสื้อลายจุดมาครอง ขณะที่ตนเองได้เสื้อเขียว เรียกว่าเก็บมาเกือบหมด ยกเว้นเสื้อม่วงแชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี แต่ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว ส่วนตนเองก็ต้องกลับไปเสริมเรื่องความฟิต และพลังกล้ามเนื้อขา เพราะช่วงการสปรินต์ยังทำได้ไม่เต็มร้อย อย่างไรก็ตาม ตนจะทำหน้าที่ให้เต็มที่ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ และจะคว้าเหรียญทองซีเกมส์มาฝากพี่น้องชาวไทยให้จงได้

 

 ส่วน “แพร” ส.ต.หญิง เพชรดารินทร์ กล่าวว่า ขอบคุณกำลังใจจากคนไทยทั้งประเทศที่ส่งมาให้พวกเรา นักกีฬาทุกคนก็ทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถ จนกระทั่งคว้าแชมป์มาฝากพ่อแม่พี่น้องชาวไทย เป็นของขวัญเทศกาลปีใหม่ ในวันสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ส่วนการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่ประเทศเวียดนาม ตนจะพยายามดึงศักยภาพตัวเองออกมาให้มากที่สุด แต่ตอนนี้ยังไม่ฟิตเต็มที่ ช่วงเวลาที่เหลือต้องฟิตร่างกายให้ดีแล้วออกไปสู้กับเวียดนามและคู่แข่งจากชาติอื่น ๆ เราไม่สามารถรู้ได้ว่าในวันที่แข่งขันสถานการณ์จะเป็นอย่างไร แต่จะทำให้ตัวเองมีความฟิตมากที่สุด และไปคว้าชัยชนะกลับมาประเทศไทยให้ได้

 

 สำหรับการแข่งขันรายการต่อไปที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมจัดการแข่งขัน คือจักรยานประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) สนามที่ 4 ระหว่างวันที่ 23-24 เมษายน ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ อบจ.ชัยนาท (เขาขยาย) จังหวัดชัยนาท นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน สามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่วันอังคารที่ 12 เมษายน ถึงวันพุธที่ 20 เมษายน ก่อนเวลา 12.00 น. หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ