สองล้อ เลื่อนจัด ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021 จาก 11-20 พ.ค. เป็น 16-25 ก.ย. ใช้เส้นทางเดิม ประธานยูซีไอ ชมเป็นการตัดสินใจที่ชาญฉลาด ทุกฝ่ายเห็นดีด้วย-นักปั่นแข่งต่อเนื่อง 2 รายการ

“สองล้อ” ประกาศเลื่อนจัดศึกจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” จากวันที่ 11-20 พ.ค. ออกไปเป็นวันที่ 16-25 ก.ย. ส่วนเส้นทางการแข่งขันยังคงเดิม…

“สองล้อ” ประกาศเลื่อนจัดศึกจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” จากวันที่ 11-20 พ.ค. ออกไปเป็นวันที่ 16-25 ก.ย. ส่วนเส้นทางการแข่งขันยังคงเดิม ในจังหวัดสงขลา-สตูล-นครศรีธรรมราช-ตรัง-พัทลุง และปัตตานี เป็นการปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาลในการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ทุกฝ่ายต่างเห็นดีด้วย รวมทั้ง “มร.เดวิด ลาปาร์เตียงท์” ประธาน “ยูซีไอ” ชื่นชมว่าเป็นการตัดสินใจที่ชาญฉลาด อีกทั้งนักปั่นก็ได้ประโยชน์จากการที่เดินทางมาครั้งเดียวได้แข่งขันถึง 2 รายการ ทั้งจักรยานถนนชิงแชมป์เอเชีย วันที่ 1-6 ก.ย. ที่จังหวัดระยอง และต่อด้วย “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021”

 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ ประเภททีมชาย “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” และประเภททีมหญิง “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 11-20 พฤษภาคม เส้นทางในจังหวัดสงขลา-สตูล-นครศรีธรรมราช-ตรัง-พัทลุง และปัตตานี แต่เนื่องด้วยมีการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 กระจายไปทั่วประเทศ รัฐบาลจึงได้ประกาศได้แบ่งพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) จำนวน 18 จังหวัด และพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) จำนวน 59 จังหวัด เพื่อยกระดับมาตรการควบคุมโรคไวรัสโควิด-19

 พลเอกเดชา กล่าวว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ตระหนักถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และมีความเป็นห่วงอย่างมาก เนื่องจากการแพร่ระบาดยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง ดังนั้นเพื่อเป็นปฏิบัติมาตรการของรัฐบาล ในการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 สมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงได้ประชุมคณะกรรมการบริหารเป็นกรณีเร่งด่วน ที่ประชุมมีมติว่าเห็นควรเลื่อนการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ ประเภททีมชาย “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” และประเภททีมหญิง “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” จากเดิมวันที่ 11-20 พฤษภาคม เป็นวันที่ 16-25 กันยายน 

 นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังได้หารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดต่าง ๆ ที่เป็นเส้นทางการแข่งขัน ประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา, ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล, ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช, ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง, ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง และผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ว่าจะยังคงจัดการแข่งขันตามเส้นทางเดิมที่กำหนดไว้ ซึ่งทุกท่านก็เห็นชอบในการเลื่อนการแข่งขันครั้งนี้ สาเหตุที่เลื่อนไปจัดการแข่งขันในเดือนกันยายน เนื่องจากการแข่งขันระดับนานาชาติ 2 รายการ จะมีความสอดคล้องกัน คือ การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์เอเชีย 2021 ระหว่างวันที่ 1-6 กันยายน ที่จังหวัดระยอง ซึ่งมีนักกีฬาจำนวนมากที่จะสามารถเข้าร่วมแข่งขันใน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ต่อเนื่องได้ทันที

 “ขณะเดียวกัน สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้หารือกับประธานฝ่ายถนนของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ รวมทั้ง มร.เดวิด ลาปาร์เตียงท์ ประธานยูซีไอ เรียบร้อยแล้ว ทุกฝ่ายก็มีความเห็นใจ เพราะถ้าหากไม่เลื่อนการแข่งขันอาจจะมีผลกระทบต่อนักกีฬาในหลาย ๆ ด้าน ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ชาญฉลาดของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ประโยชน์ที่นักกีฬาจะได้รับ ประการแรกนักกีฬาทีมต่างชาติส่วนหนึ่งจะประหยัดงบประมาณในการเดินทาง และมีโอกาสได้แข่งขันรายการใหญ่ถึง 2 รายการต่อเนื่องกัน ประการที่สอง การแข่งขันจักรยานถนนชิงแชมป์เอเชีย นักปั่นที่เป็นแชมป์รายการนี้จะได้รับการคัดเลือกให้ไปแข่งขันจักรยาน เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2021 ที่ประเทศเบลเยี่ยม ในช่วงปลายเดือนกันยายน ส่วนนักปั่นรายการทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ก็จะได้สะสมคะแนนเพื่อเพิ่มอันดับโลก และแรงกิ้งในเอเชียทัวร์” พลเอกเดชา กล่าว

 “เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า นอกจากนี้สมาคมฯ ยังได้สอบถามไปยังทีมจากต่างชาติที่ตอบรับและยืนยันว่าจะเดินทางมาแข่งขัน ทุกทีมต่างเข้าใจในสถานการณ์ดังกล่าวและเห็นด้วยที่เลื่อนการแข่งขันออกไป สำหรับทีมที่จองตั๋วเครื่องบิน และได้ทำวีซ่าเข้าประเทศไทยมาแล้ว สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็จะรับผิดชอบค่าใช้ทั้งหมด คาดว่าในช่วงเดือนกันยายนสถานการรณ์การแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 จะคลี่คลายลง และมีวัคซีคป้องกันเพิ่มมากขึ้น 

 “ส่วนโปรแกรมการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2564 ทั้งประเภทลู่-ถนน-เสือภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ต้องพิจารณาสถานการณ์กันแบบวันต่อวัน แต่ตอนนี้ก็ได้วางโปรแกรมคร่าว ๆ ไว้แล้ว โดยจะยึดถือโปรแกรมเดิมเป็นหลัก แต่อาจจะเปลี่ยนวันเวลาและสถานที่บ้างเล็กน้อยตามสถานการณ์ หากปัญหาการแพร่ระบาดมีผู้ติดเชื้อจำนวนลดน้อยลงอยู่ในระดับที่น่าพอใจ เราจะแจ้งโปรแกรมการแข่งขันใหม่ให้ทราบต่อไป โดยสมาคมฯ จะปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาล โดย ศบค. และมาตรการของผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดที่ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน” พลเอกเดชา กล่าว

 พลเอกเดชา กล่าวเสริมอีกว่า ในช่วงที่ยังมีการแพร่ระบาด และจำนวนผู้ติดเชื้อจำนวนมาก สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และสถานีโทรทัศน์ไทยบีบีเอส จัดกิจกรรมปั่นจักรยานออนไลน์ โครงการ “ปั่นในบ้านต้านโควิด” ซีซั่น 3 โดยจะประเดิมครั้งแรกในวันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคม ที่ห้องส่งของไทยพีบีเอส ซึ่งจะมี สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย นักปั่นทีมชาติไทยเจ้าของ 3 เหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 30 และ “น้องสอง” รวิรัฐ ศรีโสภา นักปั่นสาวชื่อดังจากทีมเวนน์ ไซคลิง เป็นผู้นำการปั่น และจะมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เวลา 14.00-16.00 น.

 สำหรับการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ประเภททีมชาย แข่งขันระหว่างวันที่ 16-21 กันยายน  แบ่งเป็น 6 สเตจ เส้นทางจากอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ไปยังจังหวัดพัทลุง-นครศรีธรรมราช-ตรัง-สตูล และกลับมาเข้าเส้นชัยที่อำเภอหาดใหญ่ ระยะทางรวม 984.55 กิโลเมตร

 สเตจที่ 1 ระยะทาง 171.80 กิโลเมตร เริ่มต้นจากหน้าสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ไปเข้าเส้นชัยที่หน้าสวนสาธารณะคูหาสวรรค์ จังหวัดพัทลุง / สเตจที่ 2 ระยะทาง 215.15 กิโลเมตร เริ่มต้นจากหน้าสวนสาธารณะคูหาสวรรค์ จังหวัดพัทลุง ผ่า สะพานเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา-ทะเลน้อย-อำเภอระโนด-เข้าเขตจังหวัดสงขลา-เข้าเขตจังหวัดพัทลุง-แล้วกลับเข้าเส้นชัยที่หน้าสวนสาธารณะคูหาสวรรค์ จังหวัดพัทลุง

 สเตจที่ 3 ระยะทาง 136.70 กิโลเมตร เริ่มต้นจากหน้าสวนสาธารณะคูหาสวรรค์ จังหวัดพัทลุง ผ่านอำเภอศรีบรรพต-เขาปู่-เขาย่า-เข้าเขตจังหวัดนครศรีธรรมราช-กลับมาเข้าเส้นชัยที่หน้าศาลากลางจังหวัดตรัง / สเตจที่ 4 ระยะทาง 138.30 กิโลเมตร เริ่มต้นจากหน้าศาลากลางจังหวัดตรัง ผ่านบ้านคลองเต็ง-เขาวิเศษ-อำเภอสิเกา-หาดปากเมง-อุโมงค์ต้นสน-หาดฉางหลาง-อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม-บางสัก-กันตัง-บางหมาก-ควนธานี-เข้าเส้นชัยที่หน้าศาลากลางจังหวัดตรัง

สเตจที่ 5 ระยะทาง 160.30 กิโลเมตร เริ่มต้นจากหน้าศาลากลางจังหวัดตรัง ผ่านบ้านควน-ทุ่งตะบือ-ย่านตาขาว-เข้าเขตจังหวัดสตูล ผ่านพิพิธภัณฑ์ช้างดึกดำบรรพ์ทุ่งหว้า-อำเภอท่าแพ-ฉลุง-เข้าเส้นชัยที่หน้าศาลากลางจังหวัดสตูล / สเตจที่ 6 ระยะทาง 162.30 กิโลเมตร เริ่มต้นจากหน้าศาลากลางจังหวัดสตูล ผ่าน อบจ.สตูล-เข้าเขตจังหวัดสงขลา-ผ่าน อำเภอสิงหนคร-ผ่านสะพานติณสูลานนท์-ทะเลสาบสงขลา-เมืองเก่าสงขลา-เขาตังกวน-หาดสมิหลา-สวนสาธารณะสงขลา-หาดเก้าเส้ง-สวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่-เข้าเส้นชัยที่หน้าพระพุทธมงคลมหาราช ณ ยอดเขาคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่

ส่วนการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ประเภททีมหญิง แข่งขันระหว่างวันที่ 23-25 กันยายน แบ่งออกเป็น 3 สเตจ เส้นทางจากอำภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มุ่งหน้าไปปัตตานี แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่อำเภอหาดใหญ่ ระยะทางรวม 290.50 กิโลเมตร สเตจที่ 1 ระยะทาง 100.80 กิโลเมตร เริ่มต้นจากหน้าสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ -แล้วเข้าเส้นชัยที่หน้าศาลากลางจังหวัดปัตตานี

 สเตจที่ 2 ระยะทาง 101.20 กิโลเมตร เริ่มต้นจากหน้าศาลากลางจังหวัดปัตานี ผ่านอำเภอหนองจิก-ตุยง-บ่อทอง-ท่ากำชำ-เข้าเขตจังหวัดสงขลา-อำเภอเทพา-ชายหาดสร้อยสวรรค์-อำเภอจะนะ-บ้านนา-จะโหนง-อำเภอนาหม่อง-พิจิตร-ทุ่งใหญ่-คอหงส์-เข้าเส้นชัยที่หน้าสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ / สเตจที่ 3 ระยะทาง 88.5 กิโลเมตร เริ่มต้รจากหน้าสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ ผ่านคอหงส์-ทุ่งใหญ่-ท่าข้าม-พระวง-เกาะยอ-ทะเลสาบสงขลา-เกาะแต้ว-นาทับ-จะโหนง-ควนมีด-นาหม่อง-พิจิตร-ทุ่งใหญ่-คอหงส์-เข้าเส้นชัยที่หน้าสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่.